Công nghiệp văn hóa

Trình diễn ánh sáng bằng drone: Thị trường giàu tiềm năng

Nhật Quang 07/04/2024 15:00

Thế giới nghệ thuật đã có một bước ngoặt mới với sự xuất hiện của drone light (thiết bị bay không người lái phục vụ trình diễn ánh sáng).

Các buổi trình diễn nghệ thuật bằng drone là một ví dụ hoàn hảo về cách ứng dụng công nghệ trong sáng tạo nghệ thuật để tạo ra dấu ấn thời đại. Đây cũng là một ngành công nghiệp giàu tiềm năng.

drone-2.jpg
Sự kiện Sky Elements Holiday Drone Show diễn ra tại bang Texas (Mỹ) đã xác lập 2 kỷ lục Guinness thế giới.

Dựng ballet bằng drone

Trình diễn ánh sáng bằng drone là nghệ thuật sử dụng một lượng lớn drone, mỗi chiếc được trang bị đèn LED rực rỡ để tạo ra các hoa văn, hình dạng và hoạt ảnh đầy mê hoặc trên bầu trời. Cách thức trình diễn mới mẻ này thân thiện với môi trường, có thể thay thế cho các màn trình diễn pháo hoa truyền thống và, không nghi ngờ gì nữa, drone là phương tiện thực hiện những màn biểu diễn nghệ thuật hết sức độc đáo.

Dịp Giáng sinh năm 2023, nhóm Sky Elements - một trong những đơn vị tổ chức show drone hàng đầu của Mỹ, đã phá vỡ 2 kỷ lục Guinness thế giới với màn trình diễn không thể hoành tráng hơn trong Sky Elements Holiday Drone Show diễn ra tại bang Texas, Mỹ. Sự kiện này được tổ chức tại sân bóng đá Birdville FAAC với sự tham gia của 1.499 chiếc drone, là buổi trình diễn thiết bị bay không người lái lớn nhất và cao nhất từng được chứng kiến ở Texas (độ cao hơn 213m).

Hơn 2.000 khán giả đã hồi hộp đón chờ màn trình diễn máy bay không người lái hoành tráng nhất từ trước tới nay. Âm nhạc bùng nổ và cả nghìn chiếc drone đồng loạt cất cánh đã tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật thực sự, thắp sáng bầu trời với các màu đỏ, trắng và xanh, gợi liên tưởng về vở ballet “Kẹp hạt dẻ” nổi tiếng với những hình ảnh quen thuộc trong đêm Giáng sinh.

Ban đầu, người ta dự tính dùng 1.500 chiếc drone cho màn trình diễn nhưng bất ngờ, một chiếc đã không cất cánh thành công. Cuối cùng, 40 "phi công" điều khiển 1.499 chiếc drone đã xác lập thành công 2 kỷ lục Guinness thế giới, gồm: “Nhân vật hư cấu lớn nhất được tạo bằng nhiều cánh quạt hoặc thiết bị bay không người lái” và “Hình ảnh trên không lớn nhất được tạo bằng nhiều cánh quạt hoặc thiết bị bay không người lái”. Hiện nay, Sky Elements là đơn vị nắm giữ tới 5 kỷ lục Guinness thế giới trong lĩnh vực biểu diễn bằng drone.

Preston Ward, Phi công trưởng của Sky Elements Drone Show có trụ sở tại Dallas/Fort Worth (Mỹ), cho biết: “Thật tuyệt khi một lần nữa phá được hai kỷ lục Guinness thế giới ở quê hương tôi. Không có gì tuyệt vời hơn việc mang tinh thần ngày lễ đến với các gia đình và tôi nghĩ chương trình này đã làm được điều đó”.

Xu hướng thế giới

Các buổi biểu diễn nghệ thuật bằng thiết bị bay không người lái đã mở ra một con đường mới cho các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo của mình.

Theo tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường Business Research Insight, quy mô thị trường trình diễn ánh sáng bằng drone trên toàn cầu là 219,2 triệu USD vào năm 2022 và sẽ đạt hơn 1,6 tỷ USD vào năm 2031, tức là dự kiến có mức tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) khoảng 25,3% trong giai đoạn dự báo.

Cũng theo Business Research Insight, drone ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều sự kiện, từ những lễ hội đến các chiến dịch tiếp thị sáng tạo, trưng bày logo hay truyền đi thông điệp trên bầu trời đêm... Với các ưu điểm, đặc biệt là thân thiện với môi trường hơn so với những màn bắn pháo hoa, phương thức trình diễn ánh sáng bằng drone ngày càng được nhiều nơi lựa chọn khi tổ chức các lễ hội lớn. Thậm chí, tại Ấn Độ, màn trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái đã trở thành một xu hướng trong việc tổ chức đám cưới của giới nhà giàu. Việc sử dụng các màn trình diễn ánh sáng bằng drone đã tăng lên trong 3 - 4 năm gần đây, người ta sử dụng thiết bị bay không người lái để tái hiện hình ảnh, câu chuyện tình yêu của cặp đôi một cách đầy nghệ thuật trên bầu trời đêm, giúp lễ cưới thêm phần thú vị.

Việc ứng dụng rộng rãi drone trong cả những sự kiện quy mô lớn của quốc gia, thành phố lẫn những sự kiện cá nhân cho thấy khả năng tổ chức các buổi trình diễn nghệ thuật bằng thiết bị bay không người lái là vô tận, sẽ thúc đẩy thị trường trình diễn ánh sáng bằng drone tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo tổ chức nghiên cứu thị trường Maximize Market Research, lĩnh vực này cũng có một số hạn chế như chi phí cao và bị giới hạn bởi các quy định chặt chẽ về an ninh ở nhiều nước. Drone có độ chính xác cao có giá thành không rẻ và để tạo nên một buổi biểu diễn hoành tráng thì cần số lượng drone lớn. Đó là chưa kể chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa và công tác hậu cần. Thêm nữa, ở nhiều quốc gia, các chuyến bay không người lái được quản lý chặt chẽ; một buổi trình diễn ánh sáng bằng drone ngoài trời cần phải có sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý. Đây cũng là điều cần tính đến khi phát triển ngành công nghiệp giải trí bằng thiết bị bay không người lái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trình diễn ánh sáng bằng drone: Thị trường giàu tiềm năng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.