An ninh trật tự

Triệt phá ổ nhóm lừa đảo cho vay tiền trên mạng xã hội

Chu Dũng 14/11/2023 - 13:53

Ngày 14-11, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 2004), Lê Văn Tiến (sinh năm 2004), Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 2005), Nguyễn Hữu Huy (sinh năm 2001) và Trương Trọng Tuấn (sinh năm 2003), cùng ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Trước đó, qua công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư, phòng ngừa các loại tội phạm ẩn, Công an quận Hà Đông phát hiện một nhóm thanh niên thuê trọ tại căn hộ ở tầng 5, toà chung cư ở khu đô thị Xa La, phường Phúc La, có biểu hiện nghi vấn. Nhóm này sử dụng nhiều máy tính để bàn lắp thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet bằng sim điện thoại, không sử dụng mạng internet thông thường.

Ngày 10-11, kiểm tra căn hộ trên, công an phát hiện tại đây 5 đối tượng đang sử dụng 4 máy tính có kết nối internet thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, đầu tháng 10-2023, Nguyễn Văn Tuấn thuê căn hộ chung cư rồi mua 4 bộ máy tính cùng các thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet lắp đặt tại đây. Sau đó, Tuấn bàn bạc với 4 đối tượng còn lại tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng lợi dụng không gian mạng với phương thức, thủ đoạn mới rất tinh vi; lên mạng xã hội mua hàng nghìn tài khoản Zalo, Facebook “ảo” giao cho Dũng, Tiến, Huy, Trọng Tuấn vào các hội nhóm vay vốn trên mạng xã hội Facebook đăng bài giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ người có nhu cầu vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp, đồng thời giả là người đã vay được tiền để “cò mồi” thu hút người vay.

z4878623459732-d8c2e588c859b661f23d077473f31558-6985-7348.jpeg
Kiểm tra, thu giữ tang vật.

Khi tiếp cận được người có nhu cầu vay tiền, để tạo lòng tin, các đối tượng làm giả hợp đồng vay, sử dụng các tài khoản Zalo “ảo” nhắn tin, nếu họ đồng ý vay sẽ yêu cầu nộp nhiều loại phí để làm thủ tục như phí làm hồ sơ, phí xin dấu nhanh, phí bảo hiểm… mỗi loại phí người vay phải nộp từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Các khoản tiền này được chuyển vào tài khoản game “Tài-Xỉu” của Nguyễn Văn Tuấn, từ đó Tuấn rút tiền về tài khoản của mình và ăn chia với các đối tượng trong nhóm.

Quá trình giao dịch lừa đảo, khi thấy bị nghi ngờ, các đối tượng sẽ xóa toàn bộ dấu vết, các tài khoản mạng xã hội. Số tiền chiếm đoạt được của người bị hại được xóa dấu vết bằng cách chuyển qua tài khoản cổng game được mở tại nước ngoài, gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra xác minh người bị hại.

Để tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, ổ nhóm này chọn địa điểm là các căn hộ chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ, đồng thời thường xuyên thay đổi địa điểm, mỗi địa điểm chỉ thuê và hoạt động không quá 3 tháng để tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Với phương thức thủ đoạn như trên, các đối tượng trình bày đã lừa đảo được nhiều người với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá ổ nhóm lừa đảo cho vay tiền trên mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.