An ninh trật tự

Triệt phá đường dây đánh bạc liên tỉnh, số tiền giao dịch hơn 6.000 tỷ đồng

Quang Nhiều (TTXVN) 29/12/2023 - 13:14

Ngày 29-12, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án; khởi tố 13 bị can, trú tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước về các hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; sử dụng công nghệ cao để "Tổ chức đánh bạc" và "Đánh bạc", với tổng số tiền hơn 6.000 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, đường dây này hoạt động từ đầu năm 2023 đến nay với phương thức thủ đoạn rất tinh vi, khép kín. Đối tượng cầm đầu là Phạm Đăng M (sinh năm 1989, trú tại thành phố Hà Nội).

Qua mạng xã hội Facebook, M quen biết nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai... Các đối tượng cùng bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ thực hiện hành vi lừa đảo dưới hình thức trung gian mua bán và hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Với hình thức lừa đảo trung gian mua bán, các đối tượng lên mạng Internet và mạng xã hội, sau đó tham gia vào các hội, nhóm mua bán hàng hóa, liên hệ với người bán, người mua. Với phương châm “đắt bao nhiêu cũng mua và rẻ bao nhiêu cũng bán”, các đối tượng nhằm vào tâm lý ham rẻ của người mua để lừa đảo người mua chuyển tiền cho các đối tượng. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng xóa tài khoản mạng xã hội, cắt liên lạc với người mua nhằm chiếm đoạt tiền.

Đối với hình thức lừa đảo hỗ trợ vay vốn, các đối tượng lập tài khoản Facebook, tạo Fanpage có tên “Hỗ trợ vay vốn toàn quốc”, đăng bài cho vay trên Fanpage, chạy quảng cáo cho các bài viết này để nhiều người biết, liên hệ với các đối tượng làm thủ tục vay tiền.

Khi có khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đồng ý và tư vấn cho khách hàng về các gói vay với số tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Hồ sơ vay tiền yêu cầu khách hàng cần có căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản của người vay. Khi khách hàng đồng ý vay tiền, tùy từng gói vay, các đối tượng yêu cầu khách hàng phải cọc số tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng.

Cả hai hình thức lừa đảo trên các đối tượng đều yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản tổ chức đánh bạc trên trang web đánh bạc trực tuyến. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo “rửa tiền” bằng cách tạo các tài khoản đánh bạc và tham gia chơi dưới hình thức xóc đĩa trên trang web với lượng tiền ít. Đối tượng sẽ bán lại điểm tiền ảo cho trang mạng đánh bạc để đổi tiền Việt Nam đồng, sau đó chuyển tiền đến số tài khoản ngân hàng do các đối tượng thuê trên mạng để tránh sự truy vết của cơ quan Công an.

Bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 1.000 bị hại (ở các địa phương trên toàn quốc) với số tiền lừa đảo trong các tài khoản của nhóm là gần 60 tỷ đồng. Các đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc có lượng tiền giao dịch rất lớn lên đến hơn 6.000 tỷ đồng.

Quá trình bắt giữ và khám xét Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ 58 điện thoại di động và 182 sim điện thoại các loại; 4 laptop và 246 tài khoản ngân hàng. Lực lượng chức năng cũng thu giữ và phong tỏa hơn 5 tỷ đồng tiền mặt và tiền trong tài khoản ngân hàng; hơn 10 nghìn trang tài liệu liên quan đến hoạt động lừa đảo và tổ chức đánh bạc cùng nhiều thiết bị Modem kết nối internet, phát sóng 4G.

Công an tỉnh Hưng Yên đang mở rộng điều tra vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây đánh bạc liên tỉnh, số tiền giao dịch hơn 6.000 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.