Văn nghệ

Triển lãm “Nguyễn Tư Nghiêm – Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây”

Thụy Du 08/03/2024 - 15:32

Triển lãm “Nguyễn Tư Nghiêm – Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây” giới thiệu bộ tranh 12 con giáp của một trong "tứ kiệt hội họa" Việt Nam (Nghiêm – Liên – Sáng – Phái), diễn ra từ ngày 10 đến 17-3, tại khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Dalat Resort & Spa (Đà Lạt, Lâm Đồng).

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc cổ điển Đà Lạt 2024 do Vietnam Youth Music và Vietfest đồng sáng tạo và tổ chức.

543-202403081445381.png
Tác phẩm “Canh Thìn, 2000”, chất liệu bột màu/màu nước trên giấy dó của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm.

Bộ tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm được họa sĩ sáng tác trong giai đoạn 1993-2011, trên chất liệu bột màu và màu nước giấy dó. Các tác phẩm nằm trong bộ sưu tập của nghệ sĩ piano Hà Nội – Trần Lê Bảo Quyên. Cô là chắt ngoại của nhà văn Nguyễn Tuân (bố vợ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm).

Nghệ sĩ Trần Lê Bảo Quyên chia sẻ, ngoài tình yêu cháy bỏng với piano, cô thừa hưởng tình yêu tranh của mẹ - một nhà sưu tập tranh. Những năm tháng sống xa nhà để sang châu Âu học tập và làm việc, bức tranh con giáp đậm nét văn hóa dân tộc của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm mà cô mang theo rất quý giá, khiến cô vợi bớt nỗi nhớ quê hương.

543-202403081445392.jpg
Nữ nghệ sĩ piano Trần Lê Bảo Quyên - chủ nhân bộ tranh 12 con giáp của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm.

Nhân dịp về nước tham gia Lễ hội Âm nhạc cổ điển Đà Lạt 2024, nghệ sĩ piano trẻ Bảo Quyên quyết định trưng bày bộ sưu tập tranh 12 con giáp của danh họa. Trong thời gian diễn ra triển lãm, nữ nghệ sĩ lên ý tưởng và tổ chức 2 buổi trình diễn âm nhạc, tạo nên cuộc đối thoại nghệ thuật thú vị Đông - Tây, giữa tranh với nhạc; giữa bột màu, giấy dó mỏng manh với cấu trúc chặt chẽ của âm nhạc cổ điển.

Tại lễ khai mạc triển lãm (ngày 10-3), Bảo Quyên sẽ song tấu cùng em trai - nghệ sĩ violin Trần Lê Quang Tiến. Tại lễ bế mạc ngày 17-3, nghệ sĩ piano người Đức - Tim Allhoff sẽ biểu diễn các tác phẩm cổ điển xen lẫn với những sáng tác cá nhân theo nhiều phong cách.

“Đây sẽ là một cuộc hội tụ của cái đẹp phương Đông và phương Tây, để qua đó, khán thính giả được trải nghiệm một sự giàu có và thăng hoa cả về tinh thần lẫn vật chất”, nghệ sĩ Trần Lê Bảo Quyên chia sẻ.

pianist-tran-le-bao-quyen-va-em-trai-than-dong-violin-tran-le-quang-tien.jpg
Trong khuôn khổ triển lãm, nghệ sĩ piano Trần Lê Bảo Quyên và nghệ sĩ violon Trần Lê Quang Tiến sẽ trình diễn âm nhạc tương tác cùng hội họa.

Là giám tuyển triển lãm “Nguyễn Tư Nghiêm - Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây”, nghệ sĩ thị giác Nguyễn Như Huy cho biết, thông qua triển lãm lần này, anh tìm thấy các ý nghĩa khác ẩn chứa trong tranh của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.

“Ông không chỉ là một họa sĩ, mà còn là một giọng điệu văn hóa rất quan trọng trong cuộc đối thoại văn hóa Đông Tây ở tầm mức thế giới chưa bao giờ ngừng nghỉ”, giám tuyển Như Huy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “Nguyễn Tư Nghiêm – Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.