Tài chính

Triển khai quyết liệt giải pháp để thị trường chứng khoán được nâng hạng sớm nhất

Hương Thủy 05/01/2024 - 18:23

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Chi nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo Chính phủ tháng 12-2023 diễn ra chiều 5-1.

ong-chi.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Chi trả lời tại buổi họp báo Chính phủ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả xử lý và giải quyết vướng mắc của thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán, kỳ vọng của thị trường năm 2024, đặc biệt là nâng hạng thị trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Chi cho biết, năm 2023 thị trường trái phiếu doanh nghiệp có một số điểm sáng.

Về tổ chức thị trường, tháng 7, Bộ Tài chính đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung vào vận hành. Đến hết 31-12-2023, tổng giá trị giao dịch trên thị trường này đạt 218.000 tỷ đồng. Hiện có 887 mã trái phiếu của 249 tổ chức được giao dịch trên thị trường. Việc đưa vào hoạt động hệ thống này đã góp phần tăng tính minh bạch, tăng thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Đến hết năm 2023, các doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu với khối lượng 269,5 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp bố trí nguồn lực thanh toán trái phiếu đến hạn và đàm phán với các nhà đầu tư tái cơ cấu và gia hạn trái phiếu, giảm áp lực trả nợ gốc và lãi trái phiếu. Khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp trước hạn của năm 2023 là 238 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý là có sự thay đổi lớn trong tiếp cận của thị trường, kể cả tổ chức phát hành và nhà đầu tư khi cơ cấu nhà đầu tư là nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường sơ cấp mua trái phiếu năm 2023 chiếm đến 92,74%, nhà đầu tư cá nhân chỉ chiếm 7,6%.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, với sự hồi phục trở lại của nền kinh tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ tiếp tục ổn định, tăng trưởng bền vững, thực chất, chất lượng thị trường được nâng lên, cả với tổ chức phát hành, nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ.

Với thị trường cổ phiếu, chỉ số VN-Index đến 29-12 đạt 1.129 điểm tăng 12% so với cuối năm 2022, thanh khoản thị trường cổ phiếu đạt 17.500 tỷ đồng/phiên, quy mô vốn hóa thị trường đạt gần 6 triệu tỷ đồng, tăng 9,5% so với cuối năm 2022, tương đương khoảng 62% GDP của năm 2022.

Công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm được tập trung nguồn lực thực hiện. Năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành 67 đoàn kiểm tra, ban hành 412 quyết định xử phạt với tổng số tiền 37,2 tỷ đồng.

Về công tác tái cấu trúc thị trường, Bộ Tài chính thanh lọc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ yếu kém hoạt động không hiệu quả. Năm 2023, xử lý vi phạm 6 công ty chứng khoán, đưa 1 công ty chứng khoán vào diện kiểm soát và 2 công ty chứng khoán vào diện cảnh báo.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng, các giải pháp lớn của Chính phủ để bảo đảm các cân đối vĩ mô bền vững, tiếp tục tăng trưởng chất lượng trong năm 2024 là nền tảng để để thị trường chứng khoán phát triển ổn định. Bộ Tài chính cam kết thị trường vận hành liên tục, an toàn; minh bạch, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của tất cả chủ thể tham gia.

Về nâng hạng thị trường chứng khoán, năm 2024, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp khác nhau để có thể đạt tiêu chuẩn về nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai quyết liệt giải pháp để thị trường chứng khoán được nâng hạng sớm nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.