(HNMO) - Để khắc phục ngay các tồn tại của 9 tháng năm 2020 và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý IV-2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực Kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, Ủy ban ATGT quốc gia kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch năm ATGT 2020, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tham mưu để Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với hành vi làm giả và các hành vi vi phạm về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
Kiểm soát chặt chất lượng thi công các công trình giao thông
Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách bảo đảm TTATGT, trọng tâm là hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, Đề án “Chiến lược quốc gia về bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050” bảo đảm tiến độ, chất lượng; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2019/NĐ-CP theo hướng bổ sung quy định xử phạt đối với chủ phương tiện và người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lỗi để người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nắm sát tình hình, kịp thời chỉ đạo và tham mưu để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, phục hồi tăng trưởng trở lại trong hoạt động kinh doanh, đồng thời đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm chất lượng và ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chặt chất lượng thi công các dự án đầu tư, xây dựng công trình giao thông, nhất là các dự án trọng điểm; đồng bộ triển khai các dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quý IV-2020.
Tiếp tục triển khai kế hoạch bảo trì, bảo đảm ATGT hệ thống công trình kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động đánh giá, xác định và khắc phục ngay các điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) mới phát sinh cũng như các điểm tiềm ẩn TNGT; ưu tiên cao nhất nguồn lực để bảo đảm giao thông và khắc phục hư hỏng của kết cấu hạ tầng giao thông do mưa lũ gây ra.
Duy trì thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT; trọng tâm là dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ để trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại kỳ họp thứ mười, đồng thời xây dựng Báo cáo đánh giá tác động của những đề xuất mới, được dư luận xã hội quan tâm trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT; đánh giá đầy đủ, toàn diện hiệu quả về kinh tế - xã hội của việc đề xuất chuyển công tác quản lý giấy phép lái xe từ ngành Giao thông - Vận tải sang ngành Công an.
Tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông duy trì thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn, tốc độ, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; cương quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép; trấn áp hiệu quả các hành vi chống người thi hành công vụ trong bảo đảm TTATGT.
Trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ TNGT, ngoài việc xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, phải quan tâm xác minh làm rõ nguyên nhân sâu xa (hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn...), điều kiện dẫn đến TNGT và xác định lỗi của tập thể, cá nhân trong các vụ tai nạn để phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý vụ tai nạn được chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT
Các bộ, ngành, đoàn thể là thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT, đặc biệt là tuyên truyền pháp luật ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” trong nhân dân, trong đó hướng vào các đối tượng có nguy cơ cao gây TNGT, như lái xe khách, người điều khiển xe mô tô, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, phân phối, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy trên thị trường nội địa.
Siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo ngành Giao thông - Vận tải địa phương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ tại nút giao giữa đường nhánh ra các đường chính và trước điểm giao cắt với đường sắt.
Chỉ đạo công an tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe ban đêm và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện và các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự và ATGT trên địa bàn.
UBND các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT tại địa bàn cơ sở, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hoàn thiện bộ tài liệu ATGT dành cho thanh thiếu niên đồng bào dân tộc; tổ chức các đội hình lưu động đến cấp xã để đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến đường huyện, đường xã; làm gờ giảm tốc, gắn biển cảnh báo nguy hiểm trên đường nông thôn tại nút giao với quốc lộ, đường tỉnh, huyện.
Chỉ đạo sở giao thông vận tải tăng cường quản lý, giám sát hoạt động vận tải của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn; đối với các doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong quản lý vận tải, quản lý lái xe gây ảnh hưởng xấu đến tình hình TTATGT thì tùy từng mức độ vi phạm có các hình thức xử lý, như: Đình chỉ khai thác tuyến, đình chỉnh hoạt động có thời hạn, thu hồi phù hiệu - biển hiệu hoặc giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.
UBND thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện 5 nhóm giải pháp trước mắt để khắc phục ùn tắc giao thông, phân luồng từ xa tạo dòng giao thông tránh các khu vực, các đoạn tuyến, các điểm có mật độ giao thông lớn, trong giờ cao điểm; tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức phân luồng, điều tiết theo khu vực và tại hiện trường, xử lý nhanh các sự cố giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe buýt; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong khu vực, tuyến trọng điểm và trong giờ cao điểm; thiết lập lại và duy trì trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị; xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị, TTATGT.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.