Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trí thức tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đình Hiệp| 07/12/2022 06:24

(HNM) - Thời gian qua, đội ngũ trí thức nước ta luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết và vai trò của đội ngũ trí thức là rất quan trọng.

Quang cảnh hội thảo khoa học “Đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” do Bộ Công an tổ chức.

Bộ phận không thể tách rời

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) đã thông qua Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngày 22-10-2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã nhấn mạnh vai trò của đội ngũ trí thức với vấn đề nêu trên.

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định nhiệm vụ xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức có ý nghĩa chiến lược. Trong đó, công tác trí thức là một bộ phận không thể tách rời của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội. “Trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cùng với đội ngũ trí thức cả nước, trí thức Công an nhân dân đã phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trên nhiều mặt trận, lĩnh vực, địa bàn. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần nhiều hơn sự vào cuộc, cống hiến, đóng góp của đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung, trong đó có trí thức trong Công an nhân dân”, PGS.TS Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.

Nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải là vấn đề mới, được nhiều nhà khoa học nghiên cứu, nhưng đây luôn là vấn đề thời sự với Đảng ta hiện nay. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản trong công tác xây dựng Đảng. “Nếu không bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng có nghĩa là không bảo vệ được từ gốc công tác chính trị, tư tưởng của Đảng, nói rộng ra là cả công tác tổ chức cán bộ. Không phải ngẫu nhiên mà trong nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Đảng ta đã đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị và tư tưởng”, nhà báo Hà Đăng đặt vấn đề.

PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, phát huy vai trò, tài năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Gắn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng chính sách

Đảng ta luôn đặt nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị và tư tưởng lên hàng đầu. Vì thế, trả lời cho câu hỏi đội ngũ trí thức phải làm gì để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhà báo Hà Đăng cho rằng, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, việc nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề tư tưởng trong Đảng, trong xã hội hết sức quan trọng. Trong đó chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội. Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; gắn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng chính sách.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh đến tầm quan trọng xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam phát triển toàn diện, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong đó, cần phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học tại Việt Nam để đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ trí thức về các lĩnh vực chuyên môn khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu chủ động bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để từng bước đưa đội ngũ trí thức Việt Nam tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.

Về công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong Công an nhân dân tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Trung tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân cho rằng, cần đổi mới mạnh mẽ về phương pháp dạy học ở tất cả các hình thức đào tạo, trình độ đào tạo của học viện theo hướng tăng cường áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tích cực. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức học tập; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; tiếp tục chú trọng, ưu tiên đầu tư xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị chuẩn về chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo trong giai đoạn hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí thức tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.