Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Treo đầu dê, bán thịt chó"

Hiền Thanh| 24/07/2018 07:17

(HNM) - Theo kết luận của Bộ Công Thương, các chuỗi cửa hàng Mumuso Việt Nam kinh doanh 2.273 loại hàng hóa, trong đó có 2.257 loại hàng hóa (chiếm 99,3%) được nhập khẩu từ Trung Quốc. Số hàng còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp sản phẩm khác trong nước.


Kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương cho thấy, có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật của Mumuso Việt Nam như cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Mumuso Việt Nam sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Công ty cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Quá trình kiểm tra còn cho thấy, việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso - giá chỉ từ 22.000, KOREA”, hay sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng "cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của công ty liên quan đến KOREA - Hàn Quốc”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc khách hàng mua sản phẩm của Mumuso vì tin hàng hóa của đơn vị này có xuất xứ Hàn Quốc, nhưng khi kiểm tra có đến 99,3% hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền được đổi hàng khác hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Từ thực tế trên cho thấy, hình thức kinh doanh của Mumuso hiện nay là lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, hay cũng có thể coi đây là một hình thức lừa đảo trong kinh doanh. Dư luận đang chờ đợi những động thái mạnh mẽ của Bộ Công Thương nhằm xử lý nghiêm hành vi của Mumuso, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” tương tự ở những doanh nghiệp khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Treo đầu dê, bán thịt chó"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.