Kỹ năng sống

Trẻ mầm non cũng cần biết kỹ năng phòng cháy

Thanh Phong 23/09/2023 - 06:40

Trẻ từ 0 đến 6 tuổi đặc biệt nhạy cảm, dễ hoảng sợ khi xảy ra hỏa hoạn. Lứa tuổi này cũng hiếu động và mau quên nên phụ huynh cần có giải pháp để con nhớ được kỹ năng phòng cháy, xử lý tình huống khẩn cấp.

tre-2.jpg
Trẻ em Trường mầm non Tứ Liên thực hành kỹ năng thoát nạn khi có cháy. Ảnh: Vũ Minh

Dạy cho trẻ hiểu về hỏa hoạn

Trước khi trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho trẻ mầm non, cần giúp trẻ hiểu về hỏa hoạn và nguyên nhân gây cháy. Các yếu tố và nguyên nhân gây cháy gồm lửa, nhiệt độ cao, khí oxy và chất dễ cháy, chập điện...

Trẻ cần được hướng dẫn nhận biết âm thanh cảnh báo hỏa hoạn, chẳng hạn như âm thanh chuông báo cháy hoặc âm thanh còi báo động; tiếp theo đó mới dạy cho trẻ biết nhận diện và phản ứng đúng khi nghe thấy âm thanh cảnh báo cháy.

Hướng dẫn cách thoát hiểm an toàn

Phụ huynh nên chú ý dạy cho trẻ em về kế hoạch thoát hiểm và cách thoát ra khỏi tòa nhà an toàn, các cách tránh ngạt khí một cách dễ hiểu nhất thông qua các đoạn video, clip... Hãy dạy trẻ nhớ số điện thoại khẩn cấp 114 để gọi điện báo hỏa hoạn, giúp trẻ hiểu rằng chúng không được tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa.

Luyện tập kỹ năng thường xuyên

Việc luyện tập kỹ năng phòng cháy, xử lý tình huống cho trẻ mầm non cần được thực hiện thường xuyên ở các lớp học. Khi ở nhà, phụ huynh cũng cần “lên lịch” luyện tập định kỳ để trẻ có thể nắm vững kỹ năng và phản ứng đúng cách, nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp thông qua các trò chơi vận động. Có thể đặt câu hỏi/ câu đố để dạy trẻ cách nhận biết tình huống nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ mầm non cũng cần biết kỹ năng phòng cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.