Các nghiên cứu mới đây cho biết, trẻ nhỏ nên được ưu tiên sử dụng iPad, bởi thiết bị này sẽ giúp chúng có được điều kiện học tập tốt nhất.
Tại thời điểm hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các thiết bị di động không còn là một thứ vật phẩm xa xỉ. Mặt khác, chúng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống của mỗi gia đình và từ đó đã dấy lên nhiều quan ngại về việc sớm cho trẻ nhỏ tiếp cận với những món đồ chơi công nghệ này.
Đành rằng việc cho trẻ sử dụng iPad hay các mẫu máy tính bảng có thể khiến chúng "gây nghiện", hoặc đối mặt với những nguy cơ về bệnh mắt. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận lợi ích mang lại từ những thiết bị này.
Theo một nghiên cứu mới đây, iPad thậm chí còn có tác dụng giống như một con đường rộng lớn, và tràn đầy màu sắc dẫn lối cho trẻ đến với con đường tri thức, và có hiệu quả hơn nhiều so với hình thức học tập thông thường. Giáo sư Annette Smith - đại diện nhóm nghiên cứu về tập quán của trẻ sơ sinh cho biết: Trẻ nhỏ nên được sử dụng iPad cũng như các thiết bị máy tính bảng ngay từ khi chúng có thể cầm, nắm. Theo đó, những đứa trẻ được áp dụng phương pháp này có khả năng học hỏi cao hơn rất nhiều so với trẻ nhỏ cùng trang lứa.
"Trẻ nhỏ thường có xu hướng thích những thứ chuyển động và những âm thanh lạ xung quanh. Khi bạn quan sát đứa bé sơ sinh cầm một quyển sách, bạn sẽ thấy chúng chẳng hề quan tâm đến nội dung bên trong, mà chỉ thích cái cách trang giấy chuyển động và phát ra tiếng "soạt soạt", giáo sư Smith cho biết.
Trong suốt quá trình lớn lên của trẻ, điều quan trọng nhất đó là tạo cho chúng niềm đam mê, và mục tiêu để đạt được, Khi ấy, chúng sẽ tận dụng được hết khả năng học hỏi và trí thông minh để hiểu vấn đề theo cách của riêng mình. Theo các số liệu được cung cấp, trẻ nhỏ - nhất là trẻ sơ sinh có khả năng tiếp thu nhanh hơn từ 200% đến 300% so với trẻ tuổi thiếu niên, và cao hơn nhiều so với người trưởng thành.
Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên một nhóm trẻ nhỏ từ 6 đến 10 tháng tuổi bằng cách cho chúng nhận dạng những con số thông qua hai hình thức khác nhau: Một là qua trang giấy, và hai là qua màn hình của iPad. Sau một thời gian ngắn, kết quả họ thu được đó là tất cả trẻ nhỏ sử dụng iPad đều vượt qua bài kiểm tra về số đếm tốt hơn nhiều so với những trẻ còn lại. "Trẻ nhỏ có thể mới đầu sẽ chẳng biết sử dụng iPad thế nào, thậm chí còn đưa vào mồm để thử gặm. Thế nhưng chúng sẽ sớm nhận ra và học cách sử dụng nhanh hơn tưởng tượng của bạn rất nhiều", giáo sư cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.