Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẻ bị thủy đậu không cần kiêng tắm

Tư Văn| 17/04/2023 08:32

(HNM) - Hiện nay, nhiều người quan niệm mắc bệnh thủy đậu phải kiêng nước nên không tắm cho con trẻ. Quan niệm này theo các chuyên gia y tế là không đúng; không nên kiêng tắm, kiêng nước khi bị thủy đậu để tránh viêm nhiễm do mất vệ sinh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận gần 1.000 ca bệnh thủy đậu (chủ yếu ở trẻ nhỏ), trong khi cùng kỳ năm 2022 chỉ có 11 ca. Để tránh lây nhiễm, các chuyên gia y tế khuyên, khi thấy trẻ có triệu chứng sốt, phát ban phỏng nước, các bậc phụ huynh nên cách ly, không cho tiếp xúc với mọi người. Phòng ở của trẻ bị thủy đậu cần thông thoáng, sạch sẽ, có ánh nắng mặt trời. Trẻ sốt trên 38,5 độ C, cho uống thuốc hạ sốt thành phần paracetamol 10-15mg/kg, cách 4-6 giờ/lần, kết hợp chườm ấm. Nếu trẻ ho nhiều, khó thở, mệt mỏi, li bì cần đưa đến bệnh viện khám.

Các bác sĩ đặc biệt lưu ý, khi trẻ bị thủy đậu không nên kiêng tắm cho trẻ để tránh viêm nhiễm do mất vệ sinh. Tắm cho trẻ bằng nước ấm đun sôi để nguội, hạn chế dùng xà phòng để tránh gây viêm nhiễm khi xà phòng đọng lại ở các nốt bong tróc. Tắm xong, dùng khăn mềm dễ thấm nước, thấm nhẹ nhàng toàn thân, mặc quần áo thoáng mát, sau đó bôi xanh methylen để sát khuẩn. Vệ sinh mắt mũi, răng miệng hằng ngày 2-3 lần bằng nước muối 0,9% vì thủy đậu có thể mọc trong miệng, không vệ sinh có thể gây bội nhiễm. Cha mẹ cần thường xuyên cắt móng tay cho con để trẻ không gãi mạnh làm vỡ các nốt thủy đậu, gây nhiễm trùng. Phòng ngừa bệnh cho trẻ bằng cách tiêm vắc xin thủy đậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ bị thủy đậu không cần kiêng tắm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.