Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao giải cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" cho nhiều thanh niên Việt Nam

Quỳnh Dương| 04/11/2022 19:43

(HNMO) - Chiều 4-11, báo Le Courrier du Vietnam (trực thuộc Thông tấn xã Việt Nam) đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 7. Đây là cuộc thi thường niên với sự tài trợ của Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (REPAP) của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và sự ủng hộ của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), các Đại sứ quán Pháp, Morocco, Romania, Thụy Sỹ, Canađa và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam.

Tác giả Hồ Ngọc Vinh Nguyên (giữa) được trao giải nhất cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 7.

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng Biên tập báo Le Courrier du Vietnam Nguyễn Hồng Nga cho biết, với chủ đề "Pháp ngữ của tương lai: Tiếng nói của những người trẻ", cuộc thi nhằm mục đích khuyến khích các bạn trẻ Pháp ngữ vận dụng sự đa dạng và phong phú của tiếng Pháp để chia sẻ mối quan tâm và mơ ước về tương lai của mình cũng như tương lai của cộng đồng Pháp ngữ.

Theo nhận xét của Ban giám khảo, nhìn chung, các bài viết đều là các tác phẩm có chất lượng. Vấn đề được giới trẻ đề cập nhiều nhất là việc làm, được hưởng một nền giáo dục chất lượng và được sống trong một môi trường lành mạnh. Đây cũng chính là những ưu tiên cho tương lai của cộng đồng Pháp ngữ.

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang đánh giá cao nỗ lực duy trì cuộc thi hằng năm của báo Le Courrier du Vietnam. Đặc biệt, trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 làm ngưng trệ mọi hoạt động trên toàn cầu, cuộc thi vẫn được tổ chức đều đặn, theo hình thức phù hợp, và vẫn luôn thu hút đông đảo thí sinh tham dự. Điều này chứng tỏ sức lôi cuốn của giải đối với giới trẻ trong cộng đồng Pháp ngữ.

Sân chơi trí tuệ này đã tạo nguồn năng lượng cho các bạn trẻ, là động lực và là nguồn cảm hứng cho giới trẻ thêm yêu tiếng Pháp, một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới với 321 triệu người nói tiếng Pháp trên khắp hành tinh; góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh của cộng đồng Pháp ngữ trên toàn cầu.

Sau một tháng phát động, cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2022" đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo thí sinh. Ban tổ chức đã nhận được 95 tác phẩm dự thi của 119 thí sinh và nhóm thí sinh đến từ khắp các vùng miền trong cả nước và một số bạn trẻ mang quốc tịch Pháp. 20 thí sinh và nhóm thí sinh có bài dự thi xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung khảo. Các bài viết này đã được đăng trên báo điện tử lecourrier.vn để độc giả bình chọn. Với sự tài trợ của REPAP, các tác phẩm này cũng đã được đăng trên Đặc san của báo Le Courrier du Vietnam với khổ sách bỏ túi để làm quà tặng.

Giải Nhất cuộc thi năm nay là tác phẩm "Làng hy vọng" của Hồ Ngọc Vinh Nguyên ở Huế. Thông qua câu chuyện kể về nỗ lực vươn lên của những trẻ em khuyết tật ở làng Hy vọng, tác giả muốn truyền tải thông điệp tới mọi người: Hãy sẵn sàng đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống để hướng tới những giá trị tích cực. Giải Nhì được trao cho nhóm tác giả Trương Thị Hà Ninh và Nguyễn Trường Giang, sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội với tác phẩm "Tiếng Pháp đối mặt với thách thức".

Ban tổ chức cũng trao nhiều hạng mục giải thưởng khác cho các sinh viên đến từ khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" cho nhiều thanh niên Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.