Văn nghệ

Trao 21 giải tài năng diễn viên cải lương toàn quốc 2023

An Nhi 01/10/2023 - 07:03

Sau 7 ngày thi tài hấp dẫn, tối 30-9, cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc - 2023 đã khép lại tại tỉnh Bạc Liêu với những giải thưởng xứng đáng dành cho các nghệ sĩ cống hiến sáng tạo ở môn nghệ thuật truyền thống này.

Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì cùng Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức, từ ngày 23 đến 30-9, tại tỉnh Bạc Liêu.

img_4352.jpg
Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương phát biểu.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức nhận định, cuộc thi lần này có nhiều tiết mục, trích đoạn và phần biểu diễn đặc sắc.

Các nghệ sĩ, diễn viên đã phô diễn, thể hiện tài năng và lan tỏa những sáng tạo, nét đặc trưng của nghệ thuật cải lương truyền thống và hiện đại; khắc họa sâu sắc về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán và sự tinh tế trong văn hóa nghệ thuật của cha ông ta.

img_4354.jpg
Trao giải Nhất cho các diễn viên xuất sắc.

Từ cuộc thi lần này, Cục nghệ thuật biểu diễn sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm có những điều chỉnh về cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên của loại hình nghệ thuật cải lương nói riêng, nghệ thuật biểu diễn nói chung.

Sở văn hóa, thể thao và du lịch, sở văn hóa và thể thao các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật cải lương cần tiếp tục chú trọng và tăng cường thu hút, tìm kiếm và đào tạo các tài năng nghệ thuật cải lương, nhất là các tài năng trẻ.

img_4353-1-.jpg
Đạo diễn Ca Lê Hồng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo tổng kết cuộc thi.

Nhận xét về chuyên môn, đạo diễn Ca Lê Hồng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo đánh giá, cuộc thi lần này quy tụ nhiều diễn viên có chất giọng đẹp. Nhiều người đã đạt giải Chuông vàng vọng cổ, hoặc xuất thân từ đờn ca tài tử nên hát tốt, xử lý được các điệu trong cải lương và có cách nói, lối dẫn vào vọng cổ điêu luyện, ấn tượng.

Tuy nhiên, tài năng của diễn viên cải lương đòi hỏi phải hài hòa giữa ca và diễn. Nhìn chung, nhiều diễn viên đã chọn được trích đoạn hay, nhiều đất diễn, phù hợp dự thi; có sự sáng tạo, giữ được phong độ và làm chủ trong ca diễn. Song, vẫn có nghệ sĩ giọng hát đẹp nhưng chưa làm chủ được sân khấu biểu diễn.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 7 giải Nhất, 14 giải Nhì cho các diễn viên có thành tích tốt.

Trong đó, 7 giải Nhất thuộc về Phạm Hải Đăng (Nhà hát Cao Văn Lầu - Bạc Liêu); Lê Thị Hồng Giang (Nhà hát Tây Đô - Cần Thơ); Nguyễn Văn Khởi (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - thành phố Hồ Chí Minh); Phạm Thị Ngọc (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa); Trần Phương Trang (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai); Đỗ Thị Kim Oanh (Đoàn Cải lương Hải Phòng); Quách Thị Diễm Ngọc (Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt - thành phố Hồ Chí Minh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao 21 giải tài năng diễn viên cải lương toàn quốc 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.