Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh nguy cơ mất an toàn khi áo mưa che phủ gây hỏng đèn pha xe máy

Hoàng Linh| 11/05/2021 12:40

(HNMO) - Nhiều ý kiến trên mạng xã hội phản ánh tình trạng chóa đèn xe máy bị phồng rộp sau một thời gian sử dụng trong tình trạng bị áo mưa phủ lên.

Bề mặt đèn pha xe máy bị hỏng do quá tải nhiệt (ảnh do người dùng cung cấp).

Phản ánh nói trên xuất hiện nhiều hơn trong bối cảnh vài năm gần đây, các loại xe máy bán ra tại Việt Nam có đèn pha luôn bật nhằm tăng khả năng quan sát cho những phương tiện xung quanh. Tính năng này đã chứng minh khả năng cải thiện an toàn đối với quá trình người dùng điều khiển phương tiện, do đó từ lâu đã được nhiều nước có nền giao thông phát triển đưa vào quy định bắt buộc áp dụng. 

Tuy nhiên, khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng của Việt Nam thường xuyên có những cơn mưa rào ngay cả khi nền nhiệt cao, đặc biệt là trong mùa hè. Trong khi đó, nhiều người điều khiển xe máy thường xuyên trùm áo mưa lên toàn bộ xe để gia tăng không gian khô ráo bên trong. 

Thói quen này vô tình khiến đèn bị tích nhiệt, dẫn tới phồng, rộp, thậm chí biến dạng phần chóa - đặc biệt là với các xe sử dụng bóng đèn dây tóc (vốn chiếm đại đa số). Với áo mưa loại dày, màu tối hay xe tự trang bị bóng đèn tăng sáng sinh nhiệt nhiều, nguy cơ càng cao. 

Không phủ áo mưa lên đèn pha xe máy (trái) để tránh rủi ro.

Một khi đã bị phồng rộp, đèn pha bị giảm cường độ sáng, thậm chí gây lóa đối với phương tiện đi ngược chiều do các mảng phản quang không còn ở góc độ tiêu chuẩn. Trong tình huống xấu, khả năng chập cháy có thể xảy ra. 

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Honda Việt Nam cho biết, tình trạng hỏng hóc đèn pha vì người dùng vô tình che phủ bề mặt gây quá nhiệt đã từng xảy ra trước đây.

Vì lý do này, Honda và một số nhà sản xuất xe máy khác đã chủ động cảnh báo nguy cơ (xem hình) trong tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, không ít người dùng có tâm lý chủ quan lại không đọc các văn bản này. 

Dĩ nhiên, mọi hỏng hóc trong trường hợp này được xếp vào nhóm phát sinh do cách thức và thói quen sử dụng của người dùng. Do đó, chúng sẽ không được Honda nói riêng và các nhà sản xuất xe máy nói chung bảo hành.

Cảnh báo của Honda về vấn đề quá nhiệt trên đèn pha xe máy.

Bên cạnh nguy cơ đối với đèn pha, các chuyên gia ô tô, xe máy cho rằng, còn có nhiều lý do khiến việc che phủ áo mưa lên phần trước xe máy là không nên. Trong đó, phải kể tới việc khiến thao tác điều khiển phương tiện trở nên khó khăn, nhất là khi nước mưa tích đọng hay gió mạnh. Nhiều loại áo mưa khổ lớn thậm chí có thể bị quấn vào bánh trước, dẫn tới nhiều rủi ro khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh nguy cơ mất an toàn khi áo mưa che phủ gây hỏng đèn pha xe máy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.