Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Trăng nơi đáy giếng” - ra rạp trong ...lặng lẽ

ANHTHU| 23/10/2009 14:27

Cuối cùng sau khi chu du một vòng qua nhiều liên hoan phim khác nhau như Rotterdam, đang trên đường đến với LHP Vancouver, cũng như sau khi đã giành giải Cánh diều bạc 2008 cho phim và giải diễn viên chính xuất sắc nhất cho Hồng Ánh tại LHP Dubai, đến tận bây giờ bộ phim Trăng nơi đáy giếng mới ra được rạp chiếu.

Poster Trăng nơi đáy giếng chủ yếu xuất hịên dưới dạng tờ rơi ở rạp phim.

Cuối cùng sau khi chu du một vòng qua nhiều liên hoan phim khác nhau như Rotterdam, đang trên đường đến với LHP Vancouver, cũng như sau khi đã giành giải Cánh diều bạc 2008 cho phim và giải diễn viên chính xuất sắc nhất cho Hồng Ánh tại LHP Dubai, đến tận bây giờ bộ phim Trăng nơi đáy giếng mới ra được rạp chiếu.

Bộ phim chỉ có một ít diễn viên, ngoài Hồng Ánh và NSƯT Thanh Vy còn lại toàn những diễn viên người Huế lần đầu đóng phim, lại ít xung đột, mạch phim chậm, bản thân đạo diễn Vinh Sơn cũng tiên liệu trước đây là một phim kén khán giả và khó hút khán giả tới rạp.

Cuối cùng sau khi chu du một vòng qua nhiều liên hoan phim khác nhau như Rotterdam, đang trên đường đến với LHP Vancouver, cũng như sau khi đã giành giải Cánh diều bạc 2008 cho phim và giải diễn viên chính xuất sắc nhất cho Hồng Ánh tại LHP Dubai, đến tận bây giờ bộ phim Trăng nơi đáy giếng mới ra được rạp chiếu.  Bộ phim chỉ có một ít diễn viên, ngoài Hồng Ánh và NSƯT Thanh Vy còn lại toàn những diễn viên người Huế lần đầu đóng phim, lại ít xung đột, mạch phim chậm, bản thân đạo diễn Vinh Sơn cũng tiên liệu trước đây là một phim kén khán giả và khó hút khán giả tới rạp.


Nếu như Trăng nơi đáy giếng nhận được sự ưu ái của báo chí khi dành tương đối “đất” để khen chê về bộ phim sau khi công chiếu đoạt giải, thì khi ra rạp, bộ phim ra mắt trong lặng lẽ. Nếu như không có thông tin từ báo chí, những người yêu điện ảnh và quan tâm đến phim muốn xem  hầu như không biết đến sự hiện diện của bộ phim ở rạp. Tại Megastar, ngoài mấy tờ rơi để trên quầy như những bộ phim khác, không hề có poster nào, thậm chí, ngay ở quầy bán vé, trên bảng giới thiệu phim đang chiếu và các suất chiếu cũng tuyệt nhiên không hề có tên phim Trăng nơi đáy giếng mà chỉ có tên các bộ phim Mỹ, Hàn.


Trừ dịp Tết với những tựa phim thương mại, bình thường các chủ rạp ít mặn mà và tỏ ra khá miễn cưỡng với phim Việt, đặc biệt là dòng phim nghệ thuật kén khách, doanh thu quá thấp. Vì vậy, việc bị xếp vào những suất chiếu không thuận lợi, không được chen mặt poster ra vị trí thuận lợi là thường thấy. Thậm chí nếu như không  phải dành ưu tiên cho phim Việt một số ngày trong năm, hẳn có những chủ rạp sẽ rất ngại đưa phim Việt dòng nghệ thuật vào rạp mình.


Nhưng mặt khác, cũng có thể nhận thấy những bộ phim nghệ thuật thường chỉ chú trọng vào làm phim rồi... xong, ít khi quan tâm đến việc tuyên truyền, quảng cáo. Thậm chí như phim Rừng Đen khi cần làm đoạn phim quảng cáo (trailer) và poster thì công ty quảng cáo không tìm đâu ra hình ảnh cần thiết nên cuối cùng đành lấy luôn các đoạn phim và hình ảnh từ phim. Một ví dụ khác như phim Áo lụa Hà Đông, dù cũng là phim nghệ thuật, bối cảnh xa xưa có nét tương tự như Trăng nơi đáy giếng nhưng do hãng phim tư nhân sản xuất và được tuyên truyền, quảng cáo trên diện rộng nên phim vẫn rất đông người xem và đạt doanh thu hơn 4 tỷ đồng ở thị trường trong nước. Như vậy không nên vội vàng cho rằng hễ phim nghệ thuật là vắng khách, là không ai muốn xem mà cần xem lại cách tuyên truyền, quảng bá về phim hiệu quả hơn.  Giá như Trăng nơi đáy giếng có kinh phí quảng cáo và được một ê kíp thực hiện như Áo lụa Hà Đông, chắc hẳn nó đã không phải ra rạp trong cảnh lặng lẽ như hịên nay.

TRÀ GIANG (ĐĐK)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trăng nơi đáy giếng” - ra rạp trong ...lặng lẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.