Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm y tế đầu tiên của cả nước có hệ thống AI hỗ trợ đọc phim X-quang

Thu Hoài| 18/11/2022 16:03

(HNMO) - Ngày 18-11, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã khởi động chương trình Nâng cao năng lực y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, với việc đưa các bác sĩ trẻ tình nguyện về cơ sở; khai trương máy X-Quang có hệ thống AI hỗ trợ đọc kết quả phim chụp.

Các bác sĩ trẻ tình nguyện của đợt đầu tiên đã đến công tác tại xã đảo Thạnh An.

Sáng nay, bệnh nhân V.V.D, 71 tuổi, ngụ tại xã đảo Thạnh An đến Trạm Y tế xã để khám bệnh. Bác sĩ trẻ Phạm Việt Hải Tỷ (Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, tình nguyện về xã đảo duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh làm việc) tiếp đón bệnh nhân và vận hành máy X-quang thế hệ mới để chụp phim cho bệnh nhân.

Khi có phim chụp, bác sĩ Tỷ khởi động hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp trên máy X-quang để đọc phim. Sau ít phút, máy cho ra kết quả bệnh nhân bị xẹp phân thùy phổi P, dày màng phổi và tràn dịch màng phổi T. Với kết quả này, bác sĩ Tỷ có thể trao đổi chi tiết hơn với các bác sĩ bệnh viện tuyến trên để lập phác đồ điều trị cho bệnh nhân ngay tại cơ sở.

Bác sĩ trẻ thao tác thành thạo với máy X-quang số có tích hợp AI và kết nối PACs để hội chẩn từ xa với các chuyên gia tại bệnh viện tuyến thành phố.

“Trước đây, chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới đọc được kết quả phim X-quang, nhưng ở các trạm y tế, nhân lực chất lượng cao như vậy là rất hiếm. Nay, với hệ thống AI này, bác sĩ trẻ cũng có thể biết được kết quả phim chụp và đưa ra phương án điều trị cho bệnh nhân. Với thiết bị hiện đại, hy vọng bệnh nhân sẽ tin tưởng và đến khám tại trạm y tế nhiều hơn, thay vì lên các bệnh viện tuyến trên”, bác sĩ Tỷ chia sẻ.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Trạm Y tế xã đảo Thạnh An là trạm y tế đầu tiên trên cả nước triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh X-quang phổi.

Thông qua hệ thống PACs và ứng dụng telemedicine, nhân viên y tế cơ sở dễ dàng kết nối với bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện của thành phố, giúp người bệnh đến khám tại trạm y tế được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng và được điều trị đúng phác đồ.

Tại xã đảo Thạnh An, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh còn phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố tổ chức đoàn y, bác sĩ đến khám, chữa răng miễn phí cho bà con. Cùng với đó, một nhóm nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cũng được đưa về cơ sở để tổ chức điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân; thiết lập đội tiêm lưu động đến tận nhà phục vụ những người già yếu...

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tất cả hoạt động trên là khởi đầu cho một lộ trình hiện thực hóa một mô hình mẫu mực về chuyển đổi hoạt động của trạm y tế theo hướng tiếp cận cộng đồng thay vì chỉ tiếp cận cá thể, chuyển đổi trọng tâm hoạt động của trạm y tế từ chẩn đoán, điều trị các ca bệnh riêng lẻ (như một phòng khám) sang tầm soát, phát hiện bệnh sớm và phòng bệnh cho cộng đồng dân cư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm y tế đầu tiên của cả nước có hệ thống AI hỗ trợ đọc phim X-quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.