Chuyện: Báo chí đưa tin, chỉ bỏ vốn làm 6,8km đường tránh qua địa phận TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 nghiễm nhiên được làm
Điều hài hước này cũng xảy ra tại Thanh Hóa khi năm 2009, chỉ làm gần 10km đường tránh qua TP Thanh Hóa, Công ty cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa cũng được giao quyền lập trạm thu phí Tào Xuyên trên quốc lộ 1A, mức phí cao gấp hai lần quy định.
Dự kiến năm nay, liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh cũng được làm "ông chủ" trạm thu phí sau khi chỉ đầu tư xây dựng 8,3km đường tránh TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận)...
Theo kết quả kiểm tra hệ thống trạm thu phí trong cả nước mới đây, trong tổng số 62 trạm thu phí có đến 50% không bảo đảm khoảng cách theo quy định. Có những trạm cách nhau chỉ 15-20km (quy định là 70km/trạm). 17 trạm nằm ngoài quy hoạch, phần lớn là trạm thu phí BOT, xuất hiện từ năm 2004 đến nay, trong khi theo quy định, việc lập trạm thu phí phải nằm trong quy hoạch mạng lưới thu phí quốc lộ và có quyết định thành lập trạm thu phí của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải. Chưa hết, trong 62 trạm thì 2 trạm có mức thu phí cao hơn quy định 1,2 lần, 7 trạm thu tăng 1,5 lần, đặc biệt 2 trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) và Nam Hải Vân (Đà Nẵng) thu tăng gấp hai lần (nguồn: báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh).
Câu hỏi đặt ra: Theo lý giải của các cơ quan chức năng, chỉ cần bỏ tiền làm vài kilômét đường hoặc một công trình nào đó theo hình thức BOT là nhà đầu tư nghiễm nhiên được lập trạm thu phí. Phong trào làm đường tránh, xây dựng công trình giao thông theo hình thức BOT nở rộ từ năm 2003 đến nay "đẻ" ra hàng loạt trạm thu phí BOT. Loạn trạm thu phí, loạn mức thu đã gây bức xúc cho dư luận, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải.
Được lập ra dễ dàng như thế song để "trừ" bớt số trạm không giống nước nào thế này lại khiến các nhà quản lý đau đầu. Nguyên nhân là hợp đồng (khi thực hiện dự án) đã ký kết với các chủ đầu tư.
Thế thì loạn trạm thu phí còn tiếp diễn đến bao giờ? Điều vô lý này liệu có sớm được chấm dứt?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.