Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm của ai?

Người Tiêu Dùng| 24/12/2011 07:40

(HNM) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ xe máy khi đang lưu thông. Mặc dù việc xác định nguyên nhân đang được cơ quan chức năng tiến hành, chưa thể khẳng định là do lỗi kỹ thuật, do sử dụng nhiên liệu kém chất lượng hay do sự bất cẩn của chủ sở hữu, song hiện tượng trên đã khiến cho không ít người dân hoang mang và quá trình giải quyết cho thấy còn có "lỗ hổng" trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Rõ nhất là sự đùn đẩy trách nhiệm làm rõ nguyên nhân cháy nổ. Công an cho rằng, nhiều chủ xe bị cháy đã không trình báo, không đề nghị điều tra, trong khi thông thường, chỉ những vụ cháy có dấu hiệu hình sự như hủy hoại tài sản hoặc làm chết người, cơ quan chức năng mới vào cuộc. Cục Đăng kiểm thì bày tỏ quan điểm, chưa thể kết luận nguyên nhân vì phải... chờ cơ quan điều tra làm rõ. Hội Bảo vệ người tiêu dùng chỉ có trách nhiệm tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại, từ đó tư vấn, kiến nghị lên cơ quan quản lý để xem xét giải quyết. Phía nhà sản xuất (hãng Honda) cho biết, quy trình sản xuất xe bảo đảm an toàn (!). Tức là vô can!

Ai có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong trường hợp này? Câu trả lời xem ra còn bị để ngỏ bởi sự "ngó lơ", đùn đẩy của các cơ quan liên quan và của chính ngay nhà sản xuất. Trước tình hình trên, đã có một bộ phận người dân phản ứng tiêu cực bằng việc hạn chế mua sắm, sử dụng xe máy, trong khi vận tải công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu, xe máy vẫn là phương tiện chính của mỗi người và các gia đình.

Giải pháp phù hợp nhất lúc này là người tiêu dùng phải "thông thái", phải biết tự bảo vệ mình. Rõ ràng là bất kỳ một vật gì cháy đều phải có đủ yếu tố là chất dẫn cháy và nguồn cháy, tiếp xúc trực tiếp với nhau. Ở một chiếc xe máy, nếu hai yếu tố trên không xảy ra đồng thời thì xe không thể tự cháy được. Do vậy, người tiêu dùng nên tạo lập thói quen "kiểm tra nhanh" tình trạng các bộ phận có liên quan đến an toàn cháy nổ như điện, nhiên liệu... của xe trước khi vận hành; thực hiện đầy đủ chế độ bảo dưỡng xe tại những cơ sở sửa chữa đáng tin cậy; tuyệt đối không lắp đặt thêm các thiết bị khác so với xe do nhà sản xuất chế tạo; không sử dụng xăng, ắc quy, bugi không rõ nguồn gốc xuất xứ; để xe cách xa nguồn nhiệt hoặc điểm dễ phát sinh nhiệt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của ai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.