Sau nhiều năm bị đình trệ, thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đang khẩn trương chi trả bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm...
Ghi nhận ngày 10-6, tại đường Vành đai 2, đoạn nối từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (thành phố Thủ Đức), nhiều hạng mục xây dựng vẫn dở dang sau nhiều năm ngưng thi công, công trường cỏ dại mọc um tùm, các cống thoát nước nằm ngổn ngang, sắt thép hoen gỉ. Thậm chí, một số khu vực còn bị tận dụng làm nơi chăn nuôi gia súc.
Sau hơn 5 năm “trùm mền”, dự án đường Vành đai 2 đang đứng trước cơ hội tái khởi động khi công tác giải phóng mặt bằng đang được gấp rút hoàn thành.
Theo Ban Bồi thường và Giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức, đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn 1) dài 3,5km và đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (đoạn 2) dài 2,8km, tổng cộng có 1.152 trường hợp bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 61ha.
Phó Trưởng ban Bồi thường và Giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức Hồ Văn Phước cho hay, đến nay, địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 663 trường hợp, với tổng số tiền hơn 4.903 tỷ đồng. Ngoài ra, số tiền 536 tỷ đồng đã được gửi vào tài khoản ngân hàng để chờ chi trả cho 150 trường hợp chưa đồng thuận nhận tiền. Hiện đã có 169 trường hợp bàn giao mặt bằng, với diện tích 17,39ha.
Để bảo đảm tiến độ, Thành ủy thành phố Thủ Đức đã thành lập 5 tổ công tác chuyên trách để trực tiếp tiếp xúc, vận động các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức đồng thuận với chủ trương di dời, sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công dự án.
Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), Vành đai 2 có tổng chiều dài 64km, trong đó đã đầu tư khai thác 47km, còn lại 14km đang được tiếp tục đầu tư. Dự kiến, công trình được khởi công xây lắp vào tháng 9 tới, hoàn thành vào giữa năm 2027.
Phó Giám đốc Ban Giao thông Trịnh Linh Phương nhấn mạnh, tuyến Vành đai 2 có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đô thị, khi hoàn thành sẽ khép kín, đồng bộ với các tuyến Vành đai 3 và 4, mở rộng không gian đô thị. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa các cụm cảng lớn như Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ...; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm tải cho các tuyến đường nội đô đang thường xuyên quá tải.
Tại hai dự án hạ tầng giao thông trọng điểm là đường Lương Định Của và nút giao thông An Phú (thành phố Thủ Đức), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức cho biết, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản xong.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của và nút giao thông An Phú đã thu hồi mặt bằng toàn bộ 154/154 hồ sơ, tương ứng 15.695m2 đất nằm trong lộ giới, đạt tỷ lệ 100%.
Bên cạnh đó, 150 hồ sơ thuộc các dự án phát triển đô thị, có phần diện tích nằm trong ranh đường Lương Định Của được chủ đầu tư bàn giao đủ, với tổng diện tích 40.751m2.
Riêng khu đất hơn 22.000m2 trong ranh dự án khu đô thị An Phú, thành phố Thủ Đức đang phối hợp với các sở, ngành trình phương án xử lý nhằm kịp giải phóng mặt bằng trong năm 2025.
Để đẩy nhanh tiến độ, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành cùng thành phố Thủ Đức khẩn trương rà soát, tham mưu phương án xử lý, đảm bảo tiến độ làm dự án.
Liên quan đến 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện vẫn còn 9 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. UBND thành phố Thủ Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công đồng bộ 4 tuyến đường huyết mạch này.
Còn tại dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ nút giao Thủ Đức đến ranh tỉnh Bình Dương, tổng diện tích cần thu hồi hơn 20ha, ảnh hưởng đến 727 trường hợp. Đến nay, còn 29 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, tương ứng diện tích 0,57ha (chiếm 7,19%).
Trước tình hình này, UBND thành phố Thủ Đức đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát cơ sở pháp lý để chuẩn bị phương án cưỡng chế thu hồi đất theo quy định, tiến hành điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 tại khu vực này để đảm bảo tính khả thi khi triển khai dự án.
Với dự án nút giao Mỹ Thủy (cửa ngõ cảng Cát Lái), đến nay đã thu hồi đất được 145/195 hồ sơ (hơn 74%). Hiện chính quyền địa phương đang tăng cường vận động người dân chấp thuận di dời và bố trí tái định cư.
Để giải quyết dứt điểm, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cũng nhiều lần đốc thúc, nhắc nhở lãnh đạo thành phố Thủ Đức khi để thời gian giải tỏa, đền bù kéo dài, gây lãng phí và chậm tiến độ nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn.
"Người dân chúng tôi mong chính quyền sớm hoàn thành xây dựng các dự án hạ tầng giao thông tại thành phố Thủ Đức để người dân được hưởng lợi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội", anh Vương Hoàng Công (ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức) kiến nghị.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.