Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh phát hiện thêm 1 bệnh nhân mắc vi rút đậu mùa khỉ

Thu Hoài 01/10/2023 - 14:30

Ngày 1-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin, mới phát hiện ca nhiễm đậu mùa khỉ thứ 4 trên địa bàn, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 5 ca.

a1a.jpg
Hiện cả nước có 5 ca nhiễm vi rút đậu mùa khỉ.

Cụ thể, ngày 28-9-2023, một bệnh nhân nam 34 tuổi đến khám tại bệnh viện da liễu với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ (Mpox). Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với vi rút Mpox. Bệnh nhân đang cách ly điều trị.

Sau khi có kết quả mắc Mpox, HCDC đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh. Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh báo ngay cho trạm y tế. HCDC tiếp tục điều tra, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Cũng theo HCDC, tính đến ngày 1-10, bệnh nhân thứ 3 nhiễm Mpox (thường trú tại Đồng Nai, tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh) vẫn được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định. Ngoại trừ 1 người tiếp xúc gần với người này (ngụ tại Bình Dương) đã mắc Mpox thì những người tiếp xúc còn lại chưa ghi nhận dấu hiệu bệnh. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh Mpox.

a2.png
Những dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Mpox cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng. Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm.

Người bệnh đồng thời cũng cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

Theo tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tính đến ngày 27-9-2023, trên toàn thế giới đã có 90.630 ca Mpox được xác định. Còn theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ số ca bệnh Mpox mới ở Thái Lan và Trung Quốc, hầu hết bệnh nhân là nam giới trẻ, đa số có quan hệ tình dục đồng giới. Tại Việt Nam, Mpox là bệnh truyền nhiễm nhóm B.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh phát hiện thêm 1 bệnh nhân mắc vi rút đậu mùa khỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.