Y tế

Bệnh nhân đậu mùa khỉ đang cách ly điều trị, người tiếp xúc gần ổn định

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 28/09/2023 19:03

Tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung được dư luận quan tâm diễn ra chiều 28-9, UBND thành phố Hồ Chí Minh thông tin cụ thể về ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn.

ong-nguyen-hong-tam.jpg
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Tâm thông tin tại họp báo.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, vừa qua, trung tâm nhận được thông tin về trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ cư trú tại thành phố, 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này cũng đã được xác định mắc.

Ngày 22-9, bệnh nhân nam, 25 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai, đến khám tại Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur thành phố, cho kết quả dương tính. Bệnh nhân hiện đang được cách ly điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân ở trọ tại thành phố Thủ Đức. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong 8 người này, có 1 người là bạn của bệnh nhân hiện cư trú tại tỉnh Bình Dương. Người này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh này.

Những người tiếp xúc gần cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trọ và các vật dụng cá nhân. Những người tiếp xúc gần hiện ổn định, không có triệu chứng bất thường.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng tại thành phố tính từ ngày 11 đến 17-9-2023, ngành Y tế ghi nhận 934 ca mắc bệnh tay chân miệng, giảm 27,6% so với trung bình 4 tuần trước. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm quận Bình Tân; hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Trong tuần 37, thành phố cũng ghi nhận 359 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 9,8% so với trung bình 4 tuần trước. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm quận 1, quận 8 và huyện Nhà Bè.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân đậu mùa khỉ đang cách ly điều trị, người tiếp xúc gần ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.