Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Phải có cách làm mới, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng

Nguyễn Lê 13/06/2024 - 15:27

Thành phố Hồ Chí Minh cần có cách làm khác, đột phá hơn để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đô thị lớn.

anh-13-6_1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lê.

Ngày 13-6, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc Hội nghị lần thứ 31. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về định hướng chỉ đạo, đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030; dự thảo các kế hoạch phục vụ của các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội; kế hoạch về công tác nhân sự đại hội; quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; đề án phát triển Hệ thống Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh nhằm cụ thể hóa mục tiêu theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28-2-2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy thành phố Nguyễn Văn Nên cho biết, kinh tế thành phố có nhiều chuyển biến tích cực trong 5 tháng qua, đạt mức tăng trưởng khá, với các ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu có nhiều khởi sắc, mặc dù bối cảnh chung của thế giới còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chỉ ra những mặt hạn chế, như mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tới nay mới chỉ đạt 6,46% - là thách thức lớn để hoàn thành chỉ tiêu đề ra từ 7,5-8% trong năm nay. Bên cạnh đó, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn yếu, một số yếu tố cạnh tranh cải thiện chậm, giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ thấp.

anh-13-6_2.jpg
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lê.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thành phố đang huy động các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt là chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài; lực lượng những người có kinh nghiệm, học tập kinh nghiệm từ nhiều nước tiên tiến của thế giới để góp ý, hiến kế xây dựng thành phố, hoàn thiện các đề án phát triển hạ tầng giao thông, đô thị lớn.

Đối với Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, phải có cách làm khác, có cơ chế, chính sách đổi mới để đẩy nhanh tiến độ, từ tuyến Metro số 1 rút kinh nghiệm cho tuyến số 2 và các tuyến tiếp theo. Đối với Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, bên cạnh những ý kiến ủng hộ đề án, cũng có những ý kiến mang tính phản biện mà thành phố cần quan tâm, lắng nghe đầy đủ với trách nhiệm cao nhất.

Liên quan đến Đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới đúng theo nghị quyết của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, bởi đây là dự án có tác động đến sự phát triển không chỉ của thành phố, mà cả nước.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các đề án phát triển hạ tầng phải có giải pháp đột phá hơn nữa, phải đổi mới từ khâu huy động nguồn lực, phương pháp, cách làm, cơ chế, chính sách để làm nhanh hơn, rút ngắn thời gian và hiệu quả tốt hơn; trong đó, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác quy hoạch, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng...

Hội nghị diễn ra đến ngày 14-6-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Phải có cách làm mới, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.