Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến người dân về bảng giá đất mới

Nguyễn Lê 17/08/2024 - 12:56

Thông tin về bảng giá đất mới tại thành phố Hồ Chí Minh dù chưa ban hành nhưng có nhiều ý kiến trái chiều, thành phố tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân về vấn đề này.

khu-dat-tp-thu-duc.jpg
Một khu đất đang chuẩn bị xây dự án nhà ở tại thành phố Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Lê

Theo dự thảo, bảng giá đất điều chỉnh lần này tăng cao so với bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định 02) áp dụng từ năm 2020.

Theo đó, có nhiều địa phương tăng rất cao, cụ thể: Huyện Hóc Môn có nơi tăng tới 51 lần; huyện Bình Chánh có nơi tăng tới 24 lần. Đơn cử, khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh), giá hiện hành là 6,3 triệu đồng/m², theo dự thảo bảng giá đất mới tăng lên tới 150 triệu đồng/m².

Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hội nghị trao đổi thông tin và lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân về dự thảo bảng giá đất điều chỉnh. Đơn cử, mới đây Ban Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị giới thiệu và trao đổi thông tin việc ban hành quyết định điều chỉnh Quyết định 02.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, việc ban hành bảng giá điều chỉnh nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên, thuận lợi hơn trong giải quyết các thủ tục cho người dân.

Nhiều người lo ngại bảng giá đất mới áp dụng sẽ khiến tiền sử dụng đất tăng cao, nhất là đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên đất ở, đất thương mại.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, việc ban hành bảng giá đất điều chỉnh theo hướng tăng sẽ bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người có đất bị thu hồi. Ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh, việc ban hành bảng giá điều chỉnh là cần thiết, phù hợp quy định Luật Đất đai 2024.

thu-thiem_thu-duc.jpg
Hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn nhiều khu đất trống chưa tính tiền sử dụng đất. Ảnh: Nguyễn Lê

Nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân và hài hòa lợi ích các bên, cũng như tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân thông qua đường link:

https://docs.google.com/forms/...

Thông qua đường link này, thành phố lấy ý kiến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố về dự thảo bảng giá đất điều chỉnh so với bảng giá đất tại Quyết định số 02.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến người dân về bảng giá đất mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.