Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: 3 tháng, duy nhất 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư

Nguyễn Lê 28/03/2024 17:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

ong-vu-anh-dung(1).jpg
Ông Vũ Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh) thông tin tại họp báo.

Chiều 28-3, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức họp báo về kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm.

Tại họp báo, ông Vũ Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, quý I-2024, thành phố có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư (Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp Rita Võ, đường Nguyễn Văn Cừ, phường 3, quận 5).

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư còn vướng các thủ tục về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, trong đó có dự án phải rà soát lại pháp lý dự án, nguồn gốc đất…

Ông Vũ Anh Dũng cho biết, năm 2022, thành phố chỉ có 2 dự án nhà ở mới được chấp thuận chủ trương đầu tư (Khu nhà ở thấp tầng, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và Khu chung cư cao tầng JJLAND 1, quận Bình Tân). Năm 2023, cũng có 2 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư (Chung cư Thảo Nguyên, phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức và Khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ và văn phòng, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức).

du-an-nha-o-28-3.jpg
Một dự án nhà ở tại thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) sắp hoàn thành.

Tại thời điểm cuối năm 2022, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã giao Sở Xây dựng thành phố tổng hợp tiến độ, kết quả giải quyết đối với 148 dự án nhà ở, với 189 kiến nghị do Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp, kiến nghị, trong đó liên quan chức năng xử lý của Sở Xây dựng là 19 kiến nghị (chiếm 10%). Đến quý III-2023, thành phố đã giải quyết được 52/189 kiến nghị (đạt 27,5%), trong đó Sở Xây dựng đã giải quyết được 16/19 kiến nghị liên quan đến chức năng của Sở (đạt 84%). Các kiến nghị khác sẽ tiếp tục được giải quyết.

Theo Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, việc xác định cụ thể dự án đang vướng mắc, đã được tháo gỡ vướng mắc tại từng thời điểm là rất khó, do các dự án nhà ở trải qua nhiều bước thủ tục đầu tư khác nhau theo các quy định pháp luật khác nhau có liên quan. Khi tháo gỡ xong vướng mắc này, có thể sẽ lại có vướng mắc khác cần được tháo gỡ. Trong dài hạn, yếu tố pháp lý dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung nhà ở.

UBND thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất hướng giải quyết là phân nhóm có cùng vướng mắc, giao trách nhiệm trực tiếp cho các sở, ngành chủ trì tháo gỡ đối với các nhóm vướng mắc thuộc chức năng, lĩnh vực quản lý của mình. Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, UBND thành phố sẽ cùng các sở, ngành họp từng chuyên đề cụ thể và xem xét, quyết định các nội dung có ý kiến thống nhất của các sở, ngành có liên quan.

Đến nay, UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề, các cuộc họp với Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: 3 tháng, duy nhất 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.