Du lịch

Tour Nhật Bản ảnh hưởng ra sao sau động đất, sự cố hàng không?

Hoàng Lân 05/01/2024 10:02

Nhật Bản vừa hứng chịu đợt thiên tai, sự cố hàng không và hỏa hoạn trong 3 ngày đầu tiên của năm mới 2024. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý du lịch của du khách. Hiện, các đơn vị lữ hành tại Việt Nam đang làm việc với các đối tác Nhật, kịp thời thông tin cho khách hàng quan tâm đến thị trường này.

Các đoàn khách du lịch Nhật Bản vẫn an toàn

Báo cáo mới nhất của Văn phòng Nội các Nhật Bản, hơn 150 trận động đất mạnh và 1 vụ tai nạn máy bay đã gây thiệt hại không nhỏ cho đất nước này, đặc biệt xung quanh khu vực bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa. Ngay sau khi Nhật Bản hứng chịu sự cố thiên tai, du lịch Nhật Bản đưa ra những cảnh báo và chỉ dẫn cũng như hỗ trợ du khách. Các đơn vị lữ hành Việt Nam đang có các đoàn du lịch tại Nhật Bản cũng lập tức cập nhật thông tin để du khách yên tâm.

quang-ba-du-lich-nhat-ban-va-viet-nam-tai-ha-noi-11-.1843.jpg
Hiện các đoàn khách Việt Nam du lịch Nhật Bản vẫn an toàn.

Ngày 4-1, Công ty Du lịch Vietravel cho biết, khoảng thời gian xảy ra các vụ động đất, công ty có 500 khách hàng đang tham quan tại các thành phố khác nhau ở Nhật Bản, trong đó, khoảng 20 khách hàng đang đến khu vực làng cổ Shirakawago, tỉnh Gifu, cách Tokyo khoảng 350km. Những đoàn khách du lịch đa số đều có lịch trình tham quan ở các thành phố lớn như: Tokyo, Osaka, Kobe, núi Phú Sĩ, Matsuyama, Nagoya, tất cả đều thuộc khu vực phía Đông Nam của Nhật Bản nên không bị ảnh hưởng nhiều hoặc chỉ cảm nhận được dư chấn nhẹ của các trận động đất.

Đại diện Công ty Vietravel cho biết, hiện, tất cả hành khách vẫn an toàn, lịch trình tham quan không có quá nhiều thay đổi vì thiên tai. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều đoàn khách của Vietravel đã kết thúc chương trình tham quan và trở về Việt Nam.

Tương tự, Giám đốc Công ty lữ hành VietSense Nguyễn Văn Tài cho biết, trước thời điểm bị động đất, tai nạn hàng không, Nhật Bản đang là thị trường “hot” được các đơn vị khai thác mạnh. Phần lớn khách Việt Nam du lịch Nhật Bản thường đi “cung đường vàng” là: Tokyo - Kyoto - Osaka, vì thế đến nay, các đoàn du khách Việt Nam tại Nhật do đơn vị tổ chức đều an toàn.

“Hiện, bộ phận điều hành đang liên tục kết nối với các hướng dẫn viên đưa đoàn đi, cập nhật thông tin, làm các thao tác nghiệp vụ trấn an tinh thần, tâm lý cho du khách nên du khách vẫn đang khá yên tâm khi du lịch Nhật Bản”, ông Nguyễn Văn Tài thông tin.

Là đơn vị có thế mạnh và kinh nghiệm hơn 20 năm tổ chức các tour du lịch Nhật Bản, Giám đốc Công ty lữ hành Golden Tour Phạm Tiến Dũng cho biết, các đoàn khách Việt Nam du lịch Nhật Bản của đơn vị đã trở về nước an toàn. Do tuyến du lịch không nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất nên đến nay chưa có khách hủy chuyến. “Chúng tôi đang liên tục làm việc, cập nhật thông tin với các đối tác phía Nhật Bản, Cục Du lịch Nhật Bản để tiếp tục hỗ trợ khách hàng”, ông Phạm Tiến Dũng nói.

Lượng khách đặt trước tour Tết đi Nhật có thể sẽ giảm

Theo phân tích của các chuyên gia du lịch, những vụ động đất, tai nạn máy bay xảy ra ngay đầu năm mới 2024 tại Nhật Bản có thể sẽ mang đến tâm lý lo lắng cho du khách. Do ảnh hưởng của trận động đất, nhiều hạ tầng về giao thông, đường sá, điểm du lịch một số nơi có thể sẽ bị ảnh hưởng nên một số tuyến du lịch tại Nhật có thể sẽ tạm thời dừng khai thác.

2(1).jpg
Theo nhận định của các chuyên gia, lượng khách đặt trước tour Tết đi Nhật trong tháng 1 có thể sẽ giảm.

Giám đốc Công ty lữ hành Golden Tour Phạm Tiến Dũng thông tin, thời điểm này, du khách Việt đã quan tâm đến tour Tết âm lịch và sau Tết là mùa hoa anh đào. Với những sự cố vừa qua, lượng khách đặt tour trước trong tháng 1 có thể sẽ giảm, nhưng vẫn hoạt động bình thường, chờ đợi thêm thông tin để bảo đảm an toàn.

“Với tốc độ khắc phục sự cố cùng sự hỗ trợ rất chuyên nghiệp và bài bản, du lịch Nhật Bản sẽ nhanh chóng trở lại bình thường. Các tour từ Việt Nam đến Nhật chủ yếu khai thác những điểm đến truyền thống, ở khu vực an toàn nên du khách có thể yên tâm”, ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Ngày 4-1, Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cũng lên tiếng khẳng định, các sự kiện thể thao hay âm nhạc ở nước này vẫn được tổ chức đúng kế hoạch, không có thông báo nào về hạn chế di chuyển hay tạm dừng sự kiện.

Trưởng Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết, ở các địa phương chịu ảnh hưởng, một số sự kiện hay hoạt động đại chúng đang tạm dừng nhưng trên cả nước, các sự kiện thể thao hay âm nhạc vẫn được tổ chức đúng kế hoạch.

"Trên nước Nhật cũng không có thông báo nào về việc phải cách ly, hạn chế di chuyển hay dừng các hoạt động, sự kiện. Ngay cả ở các địa phương chịu ảnh hưởng, các phương tiện công cộng cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại bình thường", đại diện JNTO tại Việt Nam thông tin.

Trên quan điểm an toàn, Cục Khí tượng thủy văn nước này kêu gọi chú ý về việc phát sinh động đất cùng mức độ trong vòng một tuần tới nên hiện tại vẫn cần tiếp tục theo dõi.

JNTO tại Việt Nam cũng cho biết sẽ tiếp tục tổng hợp các thông tin từ Nhật Bản và cập nhật thông tin đến du khách, người dân Việt Nam.

Mới đây, JNTO thông báo, khách Việt Nam đến Nhật Bản trong 11 tháng năm 2023 đã vượt qua mức kỷ lục của năm 2019. Theo đó, số khách đến Nhật Bản từ Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11-2023 đạt 536.800 lượt người, vượt qua con số kỷ lục 495.051 lượt người đạt được vào năm 2019 và xác lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tour Nhật Bản ảnh hưởng ra sao sau động đất, sự cố hàng không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.