Du lịch

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Thêm trải nghiệm để thêm yêu Hà Nội

Bảo Châu 12/11/2023 - 17:55

Trước những yêu cầu mới trong phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng Thành phố sáng tạo, thời gian qua, Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có những bước chuyển mình, dần trở thành một không gian văn hóa sáng tạo với nhiều hoạt động phong phú như các chương trình giáo dục di sản, các cuộc triển lãm, trưng bày...

Mới đây, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức lễ ra mắt chương trình trải nghiệm đêm với chủ đề “Tinh hoa đạo học” thú vị, độc đáo.

van-mieu-1.jpg
Rất đông du khách tham gia chương trình trải nghiệm đêm với “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Một không gian sáng tạo lạ mà quen

Có mặt tại buổi lễ ra mắt chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (tour đêm được triển khai vào các tối thứ tư, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần) từ rất sớm, chị Nguyễn Nhật Hà (phố Triều Khúc, quận Thanh Xuân) hồ hởi cùng hai con đi hết các địa điểm trong chương trình. Theo chị Hà, các con chị đang ở tuổi đến trường (một cháu học lớp 5, một cháu học lớp 2) nên rất muốn khám phá văn hóa, lịch sử và việc Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào khai thác tour đêm có áp dụng công nghệ hiện đại đã giúp di tích này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các cháu.

“Tôi ấn tượng nhất với khu Bái đường. Tại đây, toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển của cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước trong lịch sử được thể hiện với phong cách thiết kế mang hơi thở đương đại song vẫn in đậm dấu ấn truyền thống. Bên cạnh đó, khách tham quan còn được trải nghiệm sản phẩm công nghệ mới lạ, thí dụ như việc viết thư pháp bằng công nghệ thực tế ảo” - chị Hà chia sẻ.

Cũng chung sự háo hức, anh Nguyễn Văn Nhật (phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) đưa con gái đang học lớp 2 tham gia chương trình trải nghiệm. Anh Nhật cho biết, dù nhiều lần vào thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhưng lần tham quan này vẫn mang đến cho bố con anh những trải nghiệm thật đặc biệt.

“Có thể nói, so với trải nghiệm vào ban ngày thì trải nghiệm tour đêm hấp dẫn hơn nhiều. Trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng triệt để công nghệ đã khiến Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở nên lung linh, huyền ảo, hấp dẫn hơn. Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt du khách, giới thiệu một không gian màu sắc “tân cổ giao duyên” đầy mới lạ và hấp dẫn, trở thành điểm du lịch hấp dẫn khó có thể bỏ qua của du khách khi đặt chân đến Thủ đô” - anh Nhật khẳng định.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khẳng định, chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức được ra mắt du khách và người dân Thủ đô với mong muốn mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới, trải nghiệm mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những cảm xúc khác biệt so với các nội dung tham quan và khám phá vào ban ngày. Mọi di tích kiến trúc và không gian di sản đều trở nên ấn tượng hơn, lung linh hơn thường ngày, song vẫn giữ được nét thâm trầm, tinh tế của một khu di sản vốn được coi như ngôi trường quốc học đầu tiên của Việt Nam. Tất cả các hạng mục đều hứa hẹn mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen, vừa lạ.

van-mieu-2.jpg
Du khách tham gia trải nghiệm vẽ thư pháp và soạn câu đối.

“Ban Tổ chức luôn nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu để nâng tầm những giá trị sẵn có của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sự ra mắt của tour đêm “Tinh hoa đạo học” là bước tiến mới, nhằm tôn vinh tinh thần hiếu học và truyền thống tôn sư trọng đạo. Trải nghiệm đêm Văn Miếu là sự “đối thoại” giữa truyền thống và hiện đại, giữa văn hóa và công nghệ. Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của du khách và người dân để không ngừng cải thiện sản phẩm, đem đến những trải nghiệm tốt hơn trong tương lai, góp phần làm phong phú cho hoạt động du lịch Hà Nội” - ông Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh.

Truyền cảm hứng cho các di tích khác

Có mặt tại lễ ra mắt chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, PGS.TS Lê Thị Bích Hồng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định, việc tổ chức tour du lịch đêm đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm mới lạ, độc đáo.

“Điểm nhấn chính của chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là hoạt động trình chiếu 3D mapping theo chủ đề “Tinh hoa đạo học”. Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trong khu Nhà Thái học được biến thành một màn hình khổng lồ, giúp khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt, như trường thi, các sĩ tử ngày xưa và ý chí, ước mơ đỗ đạt, học hành... Bằng việc kể câu chuyện về di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám, câu chuyện đạo học của người Việt bằng công nghệ hiện đại, tour du lịch đêm “Tinh hoa đạo học” đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khách tham quan và hứa hẹn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước” - PGS.TS Lê Thị Bích Hồng chia sẻ.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định, việc Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức tour du lịch đêm là một điều rất tích cực và phù hợp với Hà Nội - Thành phố sáng tạo. Đây là một cách tuyệt vời để khai thác tối đa di sản văn hóa, nguồn tài nguyên du lịch và tạo ra một trải nghiệm mới cho du khách. “Các tour du lịch đêm mang lại nhiều lợi ích cho du khách. Với việc mở rộng khung giờ tham quan, du khách có thể tận hưởng cảnh quan độc đáo của Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào buổi tối. Công nghệ 3D mapping và VR thực tại ảo giúp câu chuyện về đạo học của Việt Nam được kể một cách sinh động. Ánh sáng từ đèn chiếu, đồ họa 3D mapping và không gian yên tĩnh tạo ra một không khí khác biệt. Du khách có thể thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp và cảm nhận văn hóa của đất nước qua các hoạt động và biểu diễn nghệ thuật tại đây. Thêm vào đó, việc tổ chức tour du lịch đêm ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng mang lại lợi ích kinh tế cho thành phố. Việc mở rộng khung giờ tham quan giúp tăng doanh thu từ du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế của thành phố và cải thiện chất lượng sống của cộng đồng” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, việc Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức tour du lịch đêm cũng có thể truyền cảm hứng cho các di tích khác trên toàn quốc. Nếu thành công, Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể trở thành ví dụ tốt cho việc khai thác khung giờ tham quan khác nhau và mở rộng trải nghiệm du lịch nhờ áp dụng công nghệ mới. Các di tích khác có thể học hỏi và áp dụng những phương pháp này để thu hút du khách và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong việc tổ chức tour du lịch đêm với những trải nghiệm tích cực và phù hợp với Hà Nội - trái tim văn hóa của cả nước. Điều này sẽ tạo ra nhiều lợi ích về văn hóa, kinh tế - xã hội và thúc đẩy sự hiểu biết văn hóa và lịch sử của Việt Nam cho du khách trong và ngoài nước” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Thêm trải nghiệm để thêm yêu Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.