Điểm nóng

Tổng thống Ukraine: “Sử dụng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga là vấn đề thời gian”

Thương Nguyệt 01/06/2024 - 08:28

Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra tuyên bố kể trên nhân chuyến thăm Stockholm (Thụy Điển) sau khi nhiều quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho phép Kiev sử dụng vũ khí phương Tây tấn công các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga.

Trong bối cảnh bị áp đảo cả về khí tài quân sự và quân số, Ukraine đang gia tăng áp lực lên các đồng minh phương Tây để đạt mục đích tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu quân sự trong lãnh thổ của Nga.

“Tôi nghĩ rằng việc sử dụng vũ khí của phương Tây trên lãnh thổ Nga chỉ là vấn đề thời gian”, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy khi ông đến thăm Stockholm (Thụy Điển) ngày 31-5 (giờ địa phương).

Mùa xuân năm nay, Ukraine gặp nhiều khó khăn trong cuộc xung đột đã kéo dài 27 tháng do sự chậm trễ trong viện trợ quân sự từ Mỹ, cũng như việc Nga gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia này.

1.jpg
Tổng thống Ukraine phát biểu khi đến thăm Stockholm ngày 31-5. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đó, Kiev đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc sử dụng vũ khí do phương Tây viện trợ để triển khai các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn đà tiến của Nga ở khu vực Kharkov.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép Ukraine sử dụng khí tài của Washington để tấn công lãnh thổ Nga với mục đích bảo vệ Kharkov. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng xác nhận “đã nhận được thông điệp từ Mỹ”, báo hiệu một bước tiến trong nỗ lực bảo vệ các ngôi làng gần biên giới với Nga.

Bộ trưởng các quốc gia Hà Lan, Phần Lan và Ba Lan tán thành quyết định của Tổng thống Joe Biden, với nhận định Ukraine có toàn quyền tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga.

Trong động thái tương tự, Đức cũng tuyên bố, Kiev có thể sử dụng vũ khí do Berlin cung cấp để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga nhằm vào khu vực Kharkov.

2.jpg
Bỉ không cho phép Ukraine sử dụng khí tài quân sự do quốc gia này viện trợ, bao gồm máy bay F-16, để tấn công lãnh thổ Nga. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, không phải mọi quốc gia thành viên NATO đều ủng hộ việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden ở Washington, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã tuyên bố loại trừ việc sử dụng vũ khí của quốc gia này, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16, bên ngoài Ukraine, Tass đưa tin hôm nay (1-6).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine: “Sử dụng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga là vấn đề thời gian”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.