Thế giới

Tổng thống Pháp thăm Ấn Độ thúc đẩy nhiều thỏa thuận hợp tác song phương

Kim Phượng 25/01/2024 - 16:37

Theo France24 ngày 25-1, Tổng thống Pháp Macron bắt đầu chuyến thăm kéo dài hai ngày (25 và 26-1) tới Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, ông E.Macron sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi để thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực từ quốc phòng, không gian, hạt nhân dân sự đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trước khi là khách mời chính trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của nước này.

phap.jpg
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong lễ khánh thành nhà máy điện mặt trời ở Mirzapur, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ năm 2018. Ảnh: Reuters

Đây sẽ là lần thứ sáu một nhà lãnh đạo Pháp làm khách mời chính trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ, nhiều hơn các nhà lãnh đạo của bất kỳ quốc gia nào khác, cho thấy tầm quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược Pháp - Ấn Độ.

Đối với Pháp, chuyến thăm này là cơ hội để củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược mà Paris đã xây dựng với New Delhi trong nhiều thập kỷ qua.

Các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ thảo luận các vấn đề quốc tế như xung đột ở Tây Á và Ukraine. Một số tiến bộ cũng được mong đợi trong các cuộc đàm phán đang diễn ra đối với các hợp đồng quốc phòng lớn như mua sắm máy bay Rafale Marine và tàu ngầm Scorpene của Ấn Độ.

Ngoài dự án điện hạt nhân Jaitapur, hai nước cũng đang nỗ lực thiết lập quan hệ đối tác về các lò phản ứng hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, New Delhi và Paris là "đối tác chiến lược". Trong khi đó, Tổng thống Pháp nói rằng, chuyến thăm sẽ "củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ ngoại giao và kinh tế"; đồng thời tuyên bố, Ấn Độ là “đối tác quan trọng trong việc đóng góp cho hòa bình và an ninh quốc tế”.

Năm ngoái, ông Macron đã đến thăm nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh và Sri Lanka, cũng như có chuyến công du Thái Bình Dương nhằm “tái cam kết” Pháp với khu vực châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp thăm Ấn Độ thúc đẩy nhiều thỏa thuận hợp tác song phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.