Điểm nóng

Tổng thống Nga kêu gọi “chấm dứt hoàn toàn” xung đột

Thương Nguyệt 06/07/2024 - 12:38

Tổng thống Putin cho biết, Nga muốn giải quyết hoàn toàn cuộc xung đột ở Ukraine, thay vì chỉ ngừng bắn hoặc “đóng băng” các hoạt động quân sự.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Mátxcơva hôm 5-7 (giờ địa phương). Nhà lãnh đạo Hungary đã có chuyến thăm Nga để thảo luận về giải pháp hòa bình và ngoại giao cho cuộc xung đột.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, Tổng thống Putin tuyên bố không nên có “lệnh ngừng bắn hoặc một số hình thức tạm dừng, nhấn mạnh rằng, “Nga ủng hộ việc chấm dứt hoàn toàn và dứt điểm cuộc xung đột”.

Theo TASS, Tổng thống Putin cũng lưu ý, cuộc xung đột chỉ có thể kết thúc khi một số điều kiện được đáp ứng. Trước đó, nhà lãnh đạo Nga đã đề xuất ngừng bắn ngay lập tức với điều kiện Ukraine đồng ý một số điều khoản, bao gồm việc từ bỏ ý định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

668807f285f54021cb7a1e39.jpg
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại cuộc gặp ở Mátxcơva ngày 5-7. Ảnh: Sputnik

Ukraine, cũng như các nước phương Tây ủng hộ quốc gia Đông Âu này, đã bác bỏ kế hoạch của Nga. Dù vậy, Điện Kremlin vẫn đề nghị giới lãnh đạo Ukraine dành thời gian xem xét.

Trong cuộc họp báo ngày 5-7, Thủ tướng Viktor Orban đã lưu ý về những khác biệt trong lập trường của Nga và Ukraine đối với cuộc xung đột và sẽ cần những nỗ lực đáng kể để chấm dứt giao tranh.

“Rất nhiều bước phải được thực hiện để tiến gần hơn đến giải pháp cho xung đột. Tuy nhiên, chúng tôi đã thực hiện bước quan trọng nhất là thiết lập liên lạc và tôi sẽ tiếp tục làm việc về vấn đề này trong tương lai”, Thủ tướng Viktor Orban tuyên bố.

Thủ tướng Viktor Orban đánh giá, xung đột giữa Nga và Ukraine đang ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực châu Âu, đồng thời nhận định, lục địa này chỉ phát triển nhanh chóng và bền vững nhất trong thời bình.

“Như tôi đã nói, châu Âu cần hòa bình. Tuy nhiên, hòa bình này sẽ không tự nhiên xuất hiện. Chúng ta phải nỗ lực để đạt được”, TASS dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Hungary.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga kêu gọi “chấm dứt hoàn toàn” xung đột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.