Thế giới

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc điện đàm trực tiếp

Hoàng Linh 03/04/2024 - 09:10

Ngày 3-4 (giờ Việt Nam), CNN cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đánh dấu cuộc trò chuyện trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai siêu cường kể từ hội nghị thượng đỉnh trực tiếp lịch sử vào tháng 11-2023, cũng là cuộc trò chuyện mới nhất trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng song phương.

biden_xi.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ trong khuôn khổ hội nghị APEC diễn ra tại Mỹ (tháng 11-2023). Ảnh: CNN

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, do đó không lạ khi cuộc chiến đang diễn ra ở Dải Gaza và Ukraine, khả năng hạt nhân của Triều Tiên, quan hệ Washington - Bắc Kinh, vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), các hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông... đều trở thành đề tài thảo luận.

Theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về một số vấn đề mà các quan chức Mỹ và Trung Quốc nhìn thấy cơ hội hợp tác, bao gồm chống ma túy, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và biến đổi khí hậu.

Trong thông cáo phát đi, Washington mô tả cuộc trò chuyện kéo dài 1 giờ 45 phút là "thẳng thắn và mang tính xây dựng" về một loạt vấn đề mà các nhà lãnh đạo đồng ý và không đồng ý.

Trong đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì "hòa bình và ổn định" trên eo biển Đài Loan, nêu lên lo ngại về sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ lo ngại về TikTok, thuộc sở hữu của công ty mẹ Trung Quốc ByteDance.

Ông chủ Nhà Trắng cũng lưu ý những lo ngại về các chiến thuật thương mại của Bắc Kinh mà Washington cho rằng gây hại cho người lao động Mỹ, nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ làm những gì cần thiết để ngăn chặn "các công nghệ tiên tiến của Mỹ được sử dụng để làm suy yếu an ninh quốc gia, nhưng không hạn chế quá mức thương mại và đầu tư".

"Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì các kênh liên lạc cởi mở và quản lý có trách nhiệm mối quan hệ thông qua ngoại giao cấp cao và tham vấn cấp làm việc trong những tuần và tháng tới", thông cáo nêu rõ.

Theo giới quan sát, cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo lần này đã hiện thực hóa cam kết đơn giản sau cuộc gặp ở Woodside, California, vào mùa thu năm ngoái về việc "sẽ nhấc điện thoại và gọi cho nhau thường xuyên hơn", nhằm ngăn chặn những hiểu lầm nguy hiểm tiềm tàng giữa hai trong số các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc điện đàm trực tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.