Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp liên bang năm 2023

Nguyễn Thúc| 08/02/2023 17:29

(HNMO) - Ngày 8-2 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày Thông điệp liên bang thứ hai trong nhiệm kỳ, trong đó đề cập đến những thành tựu trong việc cải thiện chất lượng đời sống của người dân trong thời gian cầm quyền.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày Thông điệp liên bang năm 2023.

Giới quan sát nhận định, việc thể hiện khá tốt Thông điệp liên bang 2023 trước một Quốc hội chia rẽ với đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện đồng nghĩa Tổng thống Mỹ Biden vừa ghi thêm được một điểm cộng trong người dân Mỹ và các thành viên đảng Dân chủ, giúp giảm bớt chỉ trích và lo ngại của dư luận Mỹ cũng như nội bộ đảng về sức khỏe và năng lực lãnh đạo đất nước.

Việc Tổng thống Biden trình bày Thông điệp liên bang được dư luận đặc biệt chú ý vì đây được coi như "bước chạy đà" để ông chuẩn bị tuyên bố ra tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Được trình bày trong trong 1 giờ 13 phút (dài hơn thông điệp liên bang năm ngoái), Thông điệp Liên bang 2023 của Tổng thống Biden đã nêu bật các thành công trong hai năm đầu nhiệm kỳ, đặc biệt là giảm tỷ lệ thất nghiệp trong khi kêu gọi đảng Cộng hòa tiếp tục hợp tác giải quyết các vấn đề khác như nhập cư, kiểm soát súng đạn, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như tiếp tục ủng hộ Ukraine và đối phó với Trung Quốc.

Theo đánh giá của giới quan sát, các nội dung chính của thông điệp lần này cơ bản giống như của năm 2022, chủ yếu ưu tiên các vấn đề đối nội hơn là đối ngoại. Điểm khác biệt cơ bản trong thông điệp mới là ở phần đối ngoại, bên cạnh vấn đề Ukraine, cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung được mở rộng hơn.

Tổng thống Biden đã tận dụng tốt sự kiện Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên không phận nước này để đề cập đến đối thủ được đánh giá là chiến lược, lâu dài. Tổng thống Biden còn khẳng định, nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của Mỹ, Mỹ sẽ hành động và đã hành động để bảo vệ chủ quyền của mình.

Tổng thống Biden cũng không đưa ra chương trình nghị sự mới mà chủ yếu là các chính sách mới để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong các chương trình nghị sự từ đầu nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp liên bang năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.