Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Iceland tái đắc cử

Thương Nguyệt| 29/06/2020 07:20

(HNMO) - Theo kết quả bầu cử được công bố ngày 28-6 (giờ địa phương), Tổng thống Iceland Gudni Johannesson chính thức tái đắc cử cương vị người đứng đầu đất nước với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối.

Tổng thống Iceland G.Johannesson tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai sau chiến thắng tại cuộc bầu cử. Ảnh Reuters.

Hãng tin AFP cho biết, ông Gudni Johannesson giành được 92,2% trong tổng số 168.821 phiếu tại cuộc bầu cử Tổng thống Iceland 1 ngày trước đó. Iceland cũng là quốc gia châu Âu thứ hai tiến hành bầu cử, sau khi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tổng thống G.Johannesson cho biết rất vinh dự và tự hào sau chiến thắng trước ứng viên cạnh tranh cánh hữu Gudmundur Franklin Jonsson để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 4 năm.

Chiến thắng vang dội của cựu giáo sư lịch sử đã được dự đoán trước, sau khi các kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông sẽ giành được tỷ lệ ủng hộ từ 90% đến 94%.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống G.Johannesson cũng đạt mức cao thứ hai trong lịch sử bầu cương vị này tại Iceland, sau trường hợp của Tổng thống Vigdis Finnbogadottir với 94,6% tại cuộc bầu cử năm 1988.

Iceland là quốc gia không quy định hạn chế số nhiệm kỳ đối với tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống G.Johannesson cho biết, sẽ giới hạn bản thân ở 2 hoặc 3 nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iceland tái đắc cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.