Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Hy Lạp chấp nhận giải tán quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử vào tháng 5

Quỳnh Dương| 23/04/2023 10:08

(HNMO) –  Ngày 23-4, theo thông tin từ Thủ đô Athens, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đã chấp nhận đề nghị của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis về việc giải tán quốc hội, chính thức khởi động chiến dịch tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 21-5.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis (trái) gặp Tổng thống Katerina Sakellaropoulou đề nghị giải tán quốc hội.

Ngay sau cuộc gặp với Tổng thống Katerina Sakellaropoulou, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã có bài phát biểu trên truyền hình, trong đó tóm tắt thành tích của chính phủ trong 4 năm ông lãnh đạo, đồng thời cũng nêu những thách thức và giải pháp nếu đảng của ông tiếp tục được tín nhiệm.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của Hy Lạp áp dụng luật mới. Theo kết quả thăm dò dư luận, hiện tại đảng Dân chủ mới theo đường lối bảo thủ của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đang dẫn đầu. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, do cách thức hoạt động của hệ thống bầu cử Hy Lạp vừa được sửa đổi, đảng này sẽ rất khó đạt được đa số để chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Khoảng cách giữa đảng Dân chủ mới và đảng Syriza, đảng đối lập chính tại Hy Lạp, đang dần được thu hẹp.

Ngoài ra, ngay trước thềm bầu cử, uy tín của đảng Dân chủ mới có phần bị suy giảm do ảnh hưởng của vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở thành phố miền Trung Larissa hồi đầu tháng 3 khiến 57 người thiệt mạng. Người dân Hy Lạp đổ lỗi cho cách điều hành thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như sự giám sát của chính phủ.

Lạm phát tăng cao ảnh hưởng tới đời sống của người dân cũng là một trong số nguyên nhân khiến đảng Dân chủ mới mất đi nhiều lá phiếu ủng hộ.

Đầu năm nay, Chính phủ của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis phải vất vả vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập cánh tả đề xuất, liên quan đến bê bối nghe lén nhằm vào các chính trị gia cấp cao, giới chức quân đội, nhà báo và các lãnh đạo doanh nghiệp ở nước này.

Nhiều khả năng vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra muộn nhất vào đầu tháng 7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hy Lạp chấp nhận giải tán quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử vào tháng 5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.