Chuyện đó đây

Tổng thống Brazil Lula da Silva siết chặt kiểm soát súng

Kim Phượng 22/07/2023 17:53

Theo DW ngày 22-7, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm Jair Bolsonaro mở rộng quyền sở hữu súng ở nước này, khi ra sắc lệnh thắt chặt các hạn chế đối với việc tiếp cận vũ khí.

Sắc lệnh của Tổng thống Lula giảm số lượng súng mà thường dân có thể sở hữu để đảm bảo an toàn cá nhân từ bốn khẩu xuống còn hai khẩu, đồng thời giảm số lượng đạn được phép cho mỗi khẩu súng từ 200 viên xuống còn 50 viên.

Sắc lệnh còn yêu cầu dân thường cung cấp tài liệu để chứng minh nhu cầu sử dụng súng của họ và cấm sở hữu súng ngắn 9 mm, hạn chế đối với các thành viên của cảnh sát và quân đội.

“Chúng tôi không thể cho phép kho vũ khí nằm trong tay mọi người và sẽ tiếp tục đấu tranh để người dân sở hữu ít vũ khí hơn. Chỉ cảnh sát và quân đội mới được trang bị vũ khí tốt", ông nêu rõ.

brazil.jpg
Sắc lệnh mới của Tổng thống Lula sẽ thắt chặt kiểm soát súng đạn ở Brazil.

Cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã nới lỏng rất nhiều hạn chế kiểm soát súng đạn trong thời gian ông nắm quyền từ năm 2019 đến năm 2022. Theo Instituto Sou da Paz, một tổ chức phi chính phủ giám sát an ninh công cộng, số lượng giấy phép sử dụng súng được cấp trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bolsonaro đã tăng mạnh lên 2,9 triệu trong một quốc gia có 214 triệu dân. Trong một tuyên bố, tổ chức này cho biết sắc lệnh mới "đại diện cho một bước tiến nhằm trở lại các tiêu chuẩn về trách nhiệm và sự chắc chắn về mặt pháp lý trong việc kiểm soát vũ khí ở Brazil".

Chính quyền Tổng thống Lula đang khuyến khích người dân bán các loại súng không được phép theo quy định mới trước cuối năm nay. Nếu người dân không làm theo, súng của họ sẽ bị cảnh sát tịch thu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil Lula da Silva siết chặt kiểm soát súng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.