Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng cục Thuế khai trương Cổng thông tin thương mại điện tử

Hương Thủy| 15/12/2022 18:52

(HNMO) - Chiều 15-12, Tổng cục Thuế đã khai trương Cổng thông tin thương mại điện tử và triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

Giao diện Cổng thông tin thương mại điện tử.

Cổng thông tin thương mại điện tử (https://thuongmaidientu.gdt.gov.vn) kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử, được xây dựng nhằm cung cấp thông tin của các sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định; hỗ trợ cung cấp thông tin theo định dạng chuẩn thống nhất đối với các thông tin có sẵn của các sàn giao dịch thương mại điện tử; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu lớn theo hình thức điện tử thay cho hình thức thủ công trước đây; cung cấp thông tin tập trung tại Tổng cục Thuế thay vì hình thức cung cấp thông tin cho nhiều cơ quan thuế trước đây.

Giao diện Cổng thông tin thương mại điện tử có 3 chức năng chính gồm: Hỗ trợ cho sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin, hỗ trợ sàn khai thuế thay cho cá nhân, hỗ trợ cá nhân khai thuế trực tiếp trên Cổng. Ngoài ra, Cổng còn có một số tính năng khác phục vụ người nộp thuế.

Theo đó, các sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin định kỳ hằng quý kể từ kỳ cung cấp thông tin quý IV-2022, với thời hạn cung cấp thông tin là ngày 31-1-2023. Đối với các kỳ tiếp theo, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo.

Thông tin do sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp sẽ được tập trung về kho cơ sở dữ liệu của ngành Thuế và sẽ được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để xử lý, phân tích thông tin, đồng thời, cơ quan thuế toàn quốc sẽ được phân quyền khai thác thông tin để quản lý thuế theo rủi ro.

Theo Tổng cục Thuế, Cổng thông tin thương mại điện tử mang lại nhiều tiện ích. Đối với sàn giao dịch thương mại điện tử, chỉ cần cung cấp thông tin 1 lần/quý theo hình thức điện tử. Đối với tổ chức, cá nhân bán hàng hóa dịch vụ, thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi ngay trên Cổng thông tin thương mại điện tử và trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đối với cơ quan thuế, khai thác thông tin về thương mại điện tử để quản lý thuế theo rủi ro. Còn cơ quan nhà nước liên quan phối hợp trong quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử.

 Lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo một số bộ, ngành kích hoạt Cổng thông tin thương mại điện tử.

Về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đây là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế. Loại hóa đơn điện tử này dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, trong đó có nhóm dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại.

Việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng một cách chủ động, nhanh chóng trong việc lập và gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng 24/7; thúc đẩy người tiêu dùng trong việc lấy hóa đơn khi giao dịch mua bán các hàng hóa, dịch vụ tại trung tâm thương mại, siêu thị…; áp dụng thống nhất chuẩn dữ liệu, phương thức kết nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thuế khai trương Cổng thông tin thương mại điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.