Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với “Những việc cần làm ngay”

Đình Hiệp| 27/04/2023 06:20

(HNM) - Tọa đàm với chủ đề “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay” là sự kiện ý nghĩa được Báo Nhân Dân tổ chức nhân 25 năm Ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2023). Các ý kiến tại tọa đàm đều khẳng định, không chỉ có giá trị trong những ngày đầu tiên của thời kỳ đổi mới, “Những việc cần làm ngay” còn mang sức sống thời đại, góp phần định hướng và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với các đại biểu dự Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng, tháng 12-1986. Ảnh: TTXVN

Những cống hiến trong sự nghiệp đổi mới

Đảng ta luôn khẳng định, báo chí là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong toàn bộ công tác tư tưởng của Đảng, nhất là ở những giai đoạn có ý nghĩa bước ngoặt của cách mạng. Khi sớm thấy bệnh tham nhũng, lãng phí, quan liêu có thể trở thành quốc nạn, là lực cản sự nghiệp đổi mới đất nước, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã công khai trước công luận về “Những việc cần làm ngay” với hàng loạt bài báo trên Báo Nhân Dân, từ số đầu tiên ngày 25-5-1987 đến số cuối cùng ngày 28-9-1990.

Trao đổi tại buổi tọa đàm với chủ đề: “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay” do Báo Nhân Dân tổ chức, PGS.TS Trần Minh Trưởng, nguyên Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) nhấn mạnh, “đổi mới” là mốc son tiêu biểu, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của cách mạng Việt Nam, đồng thời ghi nhận tài năng, trí tuệ và sự năng động, sáng tạo, hiệu quả của nhà lãnh đạo Nguyễn Văn Linh. Là Tổng Bí thư đầu tiên của thời kỳ đổi mới, đồng chí đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, lập trường kiên định, cùng Bộ Chính trị, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đề ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời...

Còn theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, không phải ngẫu nhiên mà tên tuổi đồng chí Nguyễn Văn Linh được gắn liền với hai chữ “đổi mới”. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, một mặt khẳng định kiên trì định hướng xã hội chủ nghĩa, đề ra những nguyên tắc chỉ đạo công cuộc đổi mới; mặt khác chủ động phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, tìm tòi những cơ chế, chính sách, biện pháp tích cực giải quyết các đòi hỏi cấp bách của đời sống xã hội...

Về vấn đề này, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, với nhận thức quan trọng nhất của “đổi mới” là đổi mới tư duy, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã chỉ đạo tổ chức Công đoàn phải bắt đầu từ điểm này. Chỉ có trên cơ sở nhận thức đúng đắn, đầy đủ, toàn diện và khách quan vị trí, vai trò, chức năng của Công đoàn trong giai đoạn mới, thì mới có cơ sở để đổi mới tổ chức hoạt động Công đoàn đúng đắn, hoàn thiện hơn. Đồng chí Nguyễn Văn Linh cho rằng “phải đề ra một chương trình đổi mới một cách cơ bản công tác Công đoàn cả về nội dung, phương pháp, hình thức”.

Thúc đẩy phong trào “Nói và Làm”

Trực tiếp chỉ đạo xuất bản 31 bài báo về “Những việc cần làm ngay” khi còn là Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nhà báo lão thành Hà Đăng khẳng định, những người làm Báo Nhân Dân không bao giờ quên hình ảnh đồng chí Nguyễn Văn Linh đích thân mang bài báo đầu tiên dưới bút danh N.V.L đến tòa soạn, mở ra chuyên mục “Những việc cần làm ngay”, nghiêm khắc phê phán những việc làm tiêu cực trong xã hội, gây chấn động trong dư luận thời kỳ đầu đổi mới. Theo nhà báo Hà Đăng, cái mà “Những việc cần làm ngay” đạt được đã vượt ra ngoài kích cỡ những bài báo; nêu lên một phong cách làm việc - phong cách nói đi đôi với làm, đã nói là làm. Và không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi N.V.L là ông “Nói và Làm”.

Còn theo nhà báo lão thành Hồng Vinh, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, sau khi đăng những bài đầu tiên của chuyên mục “Những việc cần làm ngay”, giới báo chí cả nước rất phấn chấn, bởi trong các bài viết có rất nhiều tư liệu đồng chí Nguyễn Văn Linh dẫn lại từ các báo. “Có thể nói, chuyên mục “Những việc cần làm ngay” đã nâng vị thế của báo chí. Những bài viết ký tên N.V.L đã đem lại sức sống mới cho những người làm báo”, nhà báo Hồng Vinh nhấn mạnh.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cho biết, 31 bài báo của tác giả N.V.L đã tạo ra một không khí chính trị đổi mới, rất thẳng thắn, lan tỏa trên phạm vi cả nước. Không khí chính trị ấy là tinh thần cơ bản trong thành công của quá trình đổi mới, giúp người trẻ vững tin hơn vào Đảng để vượt qua những thời điểm rất khó khăn của đất nước. Vì thế, những người làm báo hôm nay phải soi vào, học tập những bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh để rèn luyện bản lĩnh người làm báo.

Bởi khi nói về báo giới, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh có quan điểm rất rõ ràng: Nhà báo phải bản lĩnh, dám nói thẳng, nói thật, phong cách phải gọn gàng, dễ hiểu. Báo chí phải là diễn đàn của mọi tầng lớp nhân dân, phải có chuyên mục phản ánh được ý của dân, đề đạt nguyện vọng của dân. Cùng với đó, tấm lòng của nhà báo phải trong trắng, tha thiết và hăng say, đồng thời phải cương trực, yêu người làm đúng, ghét bọn làm xấu, làm sai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với “Những việc cần làm ngay”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.