Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh, quảng bá nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam

Miên Hạo| 01/04/2022 18:10

(HNMO) - Ngày 1-4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố sự kiện Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”, diễn ra từ ngày 7 đến 11-4, với hai hình thức: Trực tiếp tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ và online tại địa chỉ website: http://trienlamvhnt.vn và http://sovhttdl.cantho.gov.vn.

Hát then vùng cao ở Tràng An. Ảnh: Ngân Liên

Theo đó, triển lãm nằm trong khuôn khổ của “Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022”, với mục đích giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về sự phong phú, đa dạng và độc đáo của nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam; thông qua hoạt động trưng bày nhạc cụ truyền thống tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc; quảng bá các loại hình nghệ thuật được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới nói chung và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ nói riêng.

Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” trưng bày các nhạc cụ được chọn lọc và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, bản sắc vùng miền, đảm bảo chất lượng, tính hiện đại, tính cộng đồng, đa dạng, phong phú và độc đáo, gắn với các hoạt động giao lưu, trình diễn nghệ thuật truyền thống.

Nhã nhạc cung đình Huế. Ảnh: Nguyễn Văn Dũng

Theo đó, triển lãm quy tụ nhiều nội dung trưng bày chuyên đề, như: Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”, trưng bày 100 hình ảnh, tư liệu, nhạc cụ, trình chiếu các chương trình biểu diễn của nghệ nhân, nghệ sĩ đồng bào các dân tộc Việt Nam theo vùng, miền cả nước; khu trưng bày triển lãm nhạc cụ truyền thống các tỉnh thành phố với sự tham gia của các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tây Ninh, An Giang, Bạc Liêu cùng giới thiệu nhạc cụ dân tộc tiêu biểu của địa phương tại không gian trưng bày của mình.

Cũng trong dịp này, sẽ có chương trình giao lưu, trình diễn nghệ thuật truyền thống và dân gian đương đại, giới thiệu các loại hình nghệ thuật truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc vùng miền: Dân ca, dân vũ, trình diễn độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, các loại hình sân khấu dân gian tuồng, chèo, các vở diễn, tiểu phẩm sân khấu, các lễ hội được sân khấu hóa... 

Nhiều nhạc cụ dân tộc độc đáo được giới thiệu tại triển lãm.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III năm 2022 với chủ đề "Tinh hoa nghệ thuật dân tộc Việt". Liên hoan diễn ra từ ngày 5 đến 10-4-2022 tại quảng trường quận Bình Thủy (thành phố Cần Thơ) với các hoạt động: Hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử với chủ đề "Đờn ca tài tử Nam Bộ - Di sản Đất phương Nam"; Không gian Đờn ca tài tử với sự tham gia của 21 tỉnh, thành Nam Bộ; triển lãm "Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam"; chương trình tổng kết, bế mạc liên hoan...

Liên hoan nhằm tôn vinh và quảng bá Đờn ca tài tử - loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ. Sự kiện cũng góp phần tăng cường sự liên kết vùng trong việc hợp tác, xúc tiến thương mại du lịch, xúc tiến đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông, Tây Nam Bộ nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh, quảng bá nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.