Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Tôi được sống" tri ân con người, đất nước, quê hương

Tuệ An| 24/04/2023 13:23

(HNMO) - Ngày 24-4, Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi ra mắt và tọa đàm về tác phẩm “Tôi được sống” của đạo diễn, thương binh Nguyễn Ngọc Hiến, nguyên Giám đốc Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu (thành phố Hồ Chí Minh).

Đạo diễn, thương binh Nguyễn Ngọc Hiến và tác phẩm của ông.

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến sinh năm 1942, quê ở Quảng Ngãi. Ông là cựu học sinh miền Nam khóa đầu trên đất Bắc. Trưởng thành tại miền Bắc Xã hội chủ nghĩa, ông đã 2 lần vượt Trường Sơn vào Nam chiến đấu ở chiến trường khốc liệt, vùng Đất thép Củ Chi. 

Ngoan cường, dũng cảm, Nguyễn Ngọc Hiến - Anh Tư Diệu - vừa trực tiếp chiến đấu, vừa là phóng viên chiến trường đã nhiều lần bị thương và thương nặng, nhưng vẫn bám trụ trận địa, cùng đồng đội chiến đấu và chiến thắng. 

Hôm nay, trong không khí hào hùng, phấn khởi của thành phố nhân dịp kỷ niệm 48 năm hòa bình, thống nhất cùng đất nước và đúng dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, ông cùng Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh cho ra mắt cuốn truyện và ký “Tôi được sống”. Cuốn sách hơn 320 trang, gồm 10 bút ký, 3 truyện ngắn và 13 mẩu chuyện, hồi ức về lứa học sinh miền Nam đầu tiên tập kết ra Bắc tháng 10-1954.

Nhận xét về tác phẩm, nhà văn Hoài Hương (Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh) nói: “Bằng lối viết một mạc, chân phương, cuốn “Tôi được sống” mang chất tư liệu bảo tàng rất “sống” và “nóng”. Tác phẩm ngồn ngộn chi tiết về một góc cuộc chiến cam go, quyết liệt ở vùng Đất Thép Củ Chi trong chiến tranh mà lâu nay, có ít tác phẩm đề cập đến”.

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến ký tặng sách bạn đọc.

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến tâm sự: “Cuốn sử liệu này được tôi viết trong suốt những năm tháng chiến đấu gian khổ và cả thời gian gần đây, khi nhớ về thời hào hùng ấy. Tôi viết những việc mình được trực tiếp chứng kiến, tham gia, để lưu lại và có dịp kể cho thế hệ trẻ biết đã có những lớp người chiến đấu anh dũng, sẵn sàng hy sinh để đất nước có được thống nhất, tự do, độc lập ngày hôm nay. Từ đó, để các bạn trẻ thêm hiểu, thêm yêu quê hương và chung tay xây dựng để đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác dạy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Tôi được sống" tri ân con người, đất nước, quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.