Giới trẻ

Tỏa sáng những tấm gương thiếu nhi Thủ đô

Dương Linh 05/06/2024 - 07:30

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, những thiếu nhi vinh dự nhận “Giải thưởng 15 tháng 5” năm 2024 của Thành đoàn Hà Nội thực sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa nghìn việc tốt của thiếu nhi Thủ đô.

Không chỉ nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đội, các em còn giàu lòng nhân ái, luôn giúp đỡ bạn bè và cộng đồng bằng những hành động thiết thực.

thieu-nhi.jpg
Thiếu nhi tiêu biểu của Thủ đô nhận “Giải thưởng 15 tháng 5” năm 2024.

Chăm ngoan học tập, dẫn đầu các phong trào

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cho biết, Thủ đô Hà Nội là nơi khởi xướng nhiều phong trào thiếu nhi, như: “Thiếu nhi Thủ đô thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch văn minh” cùng với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như “Sân chơi thiếu nhi”, “Nhà vệ sinh thân thiện”, “Nhà phân loại rác thân thiện”... Từ những phong trào thi đua, nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu của Thủ đô đã vinh dự nhận “Giải thưởng 15 tháng 5”. Đây là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố nhằm mục đích vinh danh, động viên, khích lệ thiếu nhi; tạo động lực cho thiếu nhi không ngừng rèn luyện, phấn đấu, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là học sinh ưu tú với niềm yêu thích toán học, em Hoàng Hải Nam (lớp 9A4, Trường Trung học cơ sở Hoàng Mai, quận Hoàng Mai) đã ghi vào bảng thành tích của mình những giải thưởng như: Giải Nhì học sinh giỏi môn toán thành phố Hà Nội năm học 2023-2024; Huy chương vàng cuộc thi Tìm kiếm tài năng toán học quốc tế ITMC được tổ chức tại Thái Lan các năm 2023, 2024. Em cũng vinh dự nhận Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội vì đã có thành tích trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2022-2023. Hải Nam chia sẻ: “Em muốn lan tỏa niềm yêu thích môn toán đến với các bạn, từ đó xây dựng tình đoàn kết, thúc đẩy phong trào học tập mạnh mẽ trong trường, trong lớp”.

“Học giỏi, nhiều huy chương nhưng Hải Nam luôn chan hòa giúp đỡ các bạn trong học tập. Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp. Nam chính là một người bạn tốt, một tấm gương tốt để chúng em cùng noi theo, nỗ lực học tập để gặt hái những thành tích tốt”, bạn Trương Công Gia Huy cùng lớp với Hải Nam nhận xét.

Cũng là học sinh vinh dự nhận “Giải thưởng 15 tháng 5”, em Đỗ Trà My (lớp 6A18, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Là Liên đội phó gương mẫu, em tham gia hoạt động của Câu lạc bộ cán bộ Đội Hà Nội và đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, như: Giải Nhất cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách cấp thành phố năm 2022; đạt danh hiệu phụ trách sao giỏi; khen thưởng bông hoa Thủ đô tiêu biểu thành phố… Trà My bày tỏ: “Nhận giải thưởng đúng dịp sinh nhật Bác Hồ, em thấy rất vinh dự và tự hào. Em sẽ cố gắng phát huy các thành tích trong công tác Đội, cũng như học tập, để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của đất nước”.

Thi đua làm “nghìn việc tốt”

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, các em thiếu nhi nhận “Giải thưởng 15 tháng 5” còn tích cực làm nhiều việc tốt. Đơn cử, em Lê Phạm Thùy Dương (lớp 5D, Trường Tiểu học Trần Phú, thị xã Sơn Tây), vừa học giỏi, vừa giành nhiều giải thưởng về nghệ thuật. Đặc biệt, Thùy Dương còn mang tiếng hát trong trẻo và những món quà đặc biệt ý nghĩa đến với những bạn thiếu nhi tại các bệnh viện. Em cũng tham gia các dự án tình nguyện, dùng tiền tiết kiệm để hỗ trợ hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Tuyên Quang…

Tương tự, em Đỗ Trà My (lớp 6A18, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cũng luôn tham gia tích cực các chương trình thiện nguyện, hoạt động xã hội vì cộng đồng. Em thường xuyên cùng gia đình tham gia phát quà Tết tại các bệnh viện… Với những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa của mình, em đã vinh dự nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” quận Cầu Giấy năm 2023.

Một trường hợp khác là em Trần Gia Phúc (lớp 5A7, Trường Tiểu học Phú Thượng, quận Tây Hồ), tuổi còn nhỏ nhưng là cán bộ Đội xuất sắc, học sinh xuất sắc tiêu biểu. Không chỉ vậy, Gia Phúc còn là tấm gương tiêu biểu học tốt và giúp bạn học tốt. Tại chi đội của em có bạn kỹ năng tính toán còn chậm, rụt rè, chưa sôi nổi trong học tập, em Gia Phúc đã giúp đỡ bạn làm bài tập, hỗ trợ bạn học ngoài giờ và trở thành đôi bạn cùng tiến tiêu biểu của chi đội.

Cùng em Gia Phúc đến nhận giải thưởng, cô giáo Tổng phụ trách Lê Thị Sang (Trường Tiểu học Phú Thượng) cho biết: “Em Gia Phúc nhiều năm đã đạt nhiều giải thưởng của trường, quận, thành phố. Trong phong trào kế hoạch nhỏ và bảo vệ môi trường, em là học sinh rất tích cực. Không những vậy em còn kêu gọi các bạn và gia đình cùng tham gia. Từ đó lan tỏa hành động đẹp trong liên đội, chi đội của mình, giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường”.

Những thiếu nhi xuất sắc của Thủ đô là những tấm gương sáng để các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng học tập, noi theo. “Từ những thành tích và nỗ lực học tập, rèn luyện, các gương thiếu nhi 15 tháng 5 của Thủ đô sẽ trở thành những tấm gương đi đầu, lan tỏa, động viên các bạn cùng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, xứng đáng “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long”, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Đào Đức Việt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỏa sáng những tấm gương thiếu nhi Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.