Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tọa đàm trực tuyến ''Thành phố như một tuyệt tác tập thể''

Miên Hạo| 24/02/2022 15:17

(HNMO) - Ngày 24-2, Mạng lưới “Vì một Hà Nội đáng sống” phối hợp với các bên liên quan tổ chức tọa đàm trực tuyến “Thành phố như một tuyệt tác tập thể” trên nền tảng Zoom và livestream trên trang Facebook của mạng lưới.

Bức ảnh lưu giữ khoảnh khắc 36 phố phường truyền thống giữa Thủ đô ngày một hiện đại, tạo điểm nhấn thú vị cho thành phố.

“Thành phố như một tuyệt tác của tập thể” là triết lý nhân văn và ngày càng phổ biến trên thế giới: Nếu các cá nhân chủ động và có quyền tham gia đóng góp vào xây dựng thành phố thì thành phố sẽ có cơ hội trở thành nơi đáng sống cho tất cả mọi người.

Tọa đàm “Thành phố như một tuyệt tác của tập thể” chia sẻ một số sáng kiến cộng đồng được triển khai thành công thời gian qua bởi các cá nhân và tổ chức xã hội thuộc mạng lưới “Vì một Hà Nội đáng sống”.

Đó là, dự án “Photovoice với người lao động di cư” chia sẻ về cách tiếp cận giúp người nhập cư, bán hàng rong, lao động phổ thông kể về quan hệ của họ với Hà Nội. Dự án “Cải tạo bãi rác thành sân chơi tổ 16 Phúc Tân” nói về việc xây dựng tính sở hữu của cộng đồng với không gian công cộng. Còn dự án “Cải tạo cảnh quan và trồng cây xanh tại bờ vở sông Hồng” chia sẻ về cách tạo dựng một nền tảng để Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội chung tay vì mục đích chung…

Người dân tham gia bàn bạc cải tạo bờ vở sông Hồng.

Người dân tiếp tục gìn giữ, duy tu thành quả từ dự án cải tạo bờ vở sông Hồng.

Trong số này, dự án “Cải tạo bãi rác thành sân chơi tổ 16 Phúc Tân” và dự án “Cải tạo cảnh quan và trồng cây xanh tại bờ vở sông Hồng” (quận Hoàn Kiếm) có điểm chung là cải tạo môi trường ô nhiễm, hình thành không gian đáng sống cho nhân dân trong khu vực. Đặc biệt, cả hai dự án đều huy động được sự tham gia đáng kể của cộng đồng. 

Ông Lê Quang Bình, điều phối viên Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, nhận định đây là lối triển khai mới, khơi dậy từ chính cộng đồng, vì lợi ích cộng đồng để cộng đồng cùng tham gia, phát huy ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng hay gìn giữ, duy tu sau này.

“Nhờ đi đúng nguyện vọng của nhân dân nên cả hai dự án đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân trong khu vực, cũng như sự đồng hành nhiệt tình của chính quyền địa phương. Thành phố đang thuộc về chúng ta, chúng ta đang hưởng những lợi ích thành phố mang lại. Vì vậy, mọi người cần đóng góp để thành phố trở thành nơi đáng sống”, ông Lê Quang Bình bày tỏ.

Bên cạnh việc chia sẻ các kinh nghiệm thực tế, tọa đàm có phần thảo luận về triết lý và cách thức để huy động cũng như gia tăng cơ hội cho các cá nhân, tập thể có thể tham gia vào việc kiến tạo thành phố một cách sáng tạo và hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm trực tuyến ''Thành phố như một tuyệt tác tập thể''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.