Thế giới

Tòa án triệu tập phu nhân Thủ tướng Tây Ban Nha vì cáo buộc tham nhũng

Quỳnh Dương 04/06/2024 - 22:18

Ngày 4-6, một tòa án ở Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã triệu tập bà Begona Gomez, phu nhân của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, ra trình diện trước thẩm phán vào ngày 5-7 về các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

3-2-.jpg
Bà Begona Gomez, phu nhân của Thủ tướng Tây Ban Nha. Ảnh: Lazaron.

Lệnh triệu tập là một phần của cuộc điều tra sơ bộ để làm rõ liệu bà Begona Gomez có lợi dụng chức vụ để gây ảnh hưởng đến các giao dịch kinh doanh hay không.

Vụ việc bắt nguồn từ đơn tố giác của Manos Limpias, hay còn gọi là nhóm “Bàn tay sạch”, một nhóm hoạt động chống tham nhũng do ông Miguel Bernad, luật sư và chính trị gia của đảng cực hữu lãnh đạo.

Manos Limpias cáo buộc rằng, bà Begona Gomez đã sử dụng ảnh hưởng của mình với tư cách là phu nhân của thủ tướng đối với khóa học thạc sĩ đại học mà bà điều hành.

Ngoài ra, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, các nhà điều tra đang xem xét quan hệ của bà Begona Gomez với một số công ty tư nhân nhận được tiền hoặc hợp đồng từ chính phủ, trong đó có tập đoàn du lịch Tây Ban Nha Globalia, công ty sở hữu hãng hàng không Air Europa.

Bà Begona Gomez được cho là đã gặp riêng giám đốc điều hành Globalia năm 2020, khi tập đoàn này đang đàm phán gói cứu trợ hàng triệu USD với chính phủ giữa đại dịch Covid-19. Chính phủ của Thủ tướng Pedro Sanchez sau đó tuyên bố thành lập quỹ trị giá 10,6 tỷ USD để hỗ trợ các công ty chiến lược bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch.

Tháng 11-2020, nội các Tây Ban Nha phê duyệt khoản cứu trợ 507 triệu USD cho Air Europa, công ty lớn đầu tiên của nước này nhận được tiền hỗ trợ.

Bà Begona Gomez đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào trước công chúng kể từ khi tòa án mở cuộc điều tra vào cuối tháng 4.

Cơ quan công tố Madrid đã kháng cáo yêu cầu hủy bỏ vụ án vì thiếu bằng chứng, nhưng bị thẩm phán bác bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án triệu tập phu nhân Thủ tướng Tây Ban Nha vì cáo buộc tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.