Công nghệ

Tổ chức Ngày công nghệ thông tin Việt Nam lần thứ 11 tại Nhật Bản

Châu Anh

Ngày 6-8, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin Nhật Bản và Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản tổ chức chương trình Ngày công nghệ thông tin Việt Nam - Vietnam IT Day 2024 lần thứ 11 tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

img_5156-1-.jpg
Sự kiện Ngày công nghệ thông tin Việt Nam được tổ chức tại Nhật Bản do Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ. Ảnh: VINASA.

Vietnam IT Day 2024 có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) và gần 250 đại biểu của hai nước. Ngoài hội thảo, còn trưng bày 15 gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam và hoạt động kết nối giao thương 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt - Nhật với khoảng 180 cuộc.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), quan hệ hợp tác công nghệ số giữa các doanh nghiệp hai nước liên tục phát triển nhanh, mạnh mẽ. Việt Nam vẫn duy trì là sự lựa chọn ưu thích nhất và là đối tác chuyển đổi số lớn thứ 2 của Nhật Bản.

Do vậy, ở lần tổ chức thứ 11 này, Vietnam IT Day 2024 lựa chọn chủ đề “Vietnam - Đối tác công nghệ thông tin toàn diện cho việc phát triển kinh tế số bền vững của Nhật Bản” với 3 thông điệp đồng thời là những hướng hợp tác trong 5-10 năm tới. Gồm: Chuyển đổi số hệ thống và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); chuyển đổi số sản xuất - chuyển đổi xanh; sự sẵn sàng của nguồn nhân lực và các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cho sự dịch chuyển của các đối tác Nhật Bản.

img_5154.jpg
Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VINASA

Theo ông Noriya Tarutani, Phó giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO), hằng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20% tổng số. Trong những năm gần đây, đã có những startup Nhật Bản thành lập cơ sở phát triển tại Việt Nam. Một số công ty đang chú ý đến các kỹ sư xuất sắc của Việt Nam và định vị Việt Nam là cơ sở R&D và phát triển các công nghệ tiên tiến như AI. Ở chiều ngược lại, đầu tư từ Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và lĩnh vực công nghệ thông tin đang chiếm phần lớn hoạt động tư vấn của JETRO cho các công ty Việt Nam mở rộng sang Nhật Bản.

Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trao Bằng khen cho 6 doanh nghiệp công nghệ số Việt tại Nhật Bản là: FPT Japan, VJI Japan, Luvina Japan, Rikkei Japan và Kaopiz.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Ngày công nghệ thông tin Việt Nam lần thứ 11 tại Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.