Lao động - Việc làm

Tổ chức diễn đàn về hợp tác phát triển kỹ năng nhân lực ngành logistics

Mai Hoa 24/10/2023 - 16:58

Ngày 24-10, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn quốc tế về giáo dục nghề nghiệp với chủ đề “Phát triển kỹ năng nhân lực ngành Logistics và thúc đẩy doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên số”.

1-thu-truong.jpg
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển nguồn nhân lực giữa Australia và Việt Nam (Chương trình Aus4Skills), có sự tham dự của hơn 200 đại biểu thuộc các cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực liên quan đến giáo dục nghề nghiệp và logistics của Australia, Việt Nam và khu vực ASEAN.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng khẳng định: Tại Việt Nam, logistics được xác định là ngành dịch vụ quan trọng của nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ kết nối và phát triển kinh tế. Với tốc độ bình quân từ 14 - 16% và quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm, logistics hiện đang là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam.

Chia sẻ tầm nhìn về phát triển lực lượng lao động logistics, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết: Sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Australia trong lĩnh vực này nhằm hỗ trợ Việt Nam có một hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiệu quả, bền vững, góp phần đào tạo, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ lao động trong tương lai. Qua đó, chính phủ, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có sự gắn kết chặt chẽ trong hỗ trợ sinh viên phát triển những kỹ năng cần thiết.

2-dai-bieu.jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ các mô hình và kinh nghiệm trong phát triển kỹ năng nhân lực ngành logistics, giúp học viên có đủ năng lực và sẵn sàng thích nghi trong kỷ nguyên số; xác định những thách thức và đề xuất các chính sách, giải pháp để đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Trong đó, tập trung thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư và tham gia phát triển kỹ năng, chuyển đổi số và đẩy mạnh hòa nhập trong giáo dục nghề nghiệp.

Nhiều đại biểu cũng thảo luận về việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, đào tạo đội ngũ lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong đó, tiêu biểu là thông qua Chương trình Aus4Skills, Hội đồng tư vấn kỹ năng nghề ngành logistics (LIRC) đã được thành lập vào năm 2017, tạo nên sự liên kết giữa doanh nghiệp lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và chính phủ, giúp đưa ra những dự báo về kỹ năng nghề, cung cấp các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề, tăng cường sự kết nối và nắm bắt thông tin kịp thời của thị trường.

Thông qua Aus4Skills, đã có 11 chương trình đào tạo nghề ngành logistics trình độ trung cấp, cao đẳng, 9 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề ngành logistics được cập nhật. Gần 200 thỏa thuận giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp được ký kết. 418 cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và nhà giáo các trường nghề được nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn phục vụ đào tạo ngành logistics…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức diễn đàn về hợp tác phát triển kỹ năng nhân lực ngành logistics

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.