Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình trạng khẩn cấp tại trại tị nạn lớn nhất thế giới

Thương Nguyệt| 27/01/2023 17:36

(HNMO) - Tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em tại khu phức hợp Dadaab, một trong những trại tị nạn lớn nhất thế giới ở Kenya, đã gia tăng năm vừa qua, trong khi điều kiện ngày càng tồi tệ tại đây đang làm dấy lên nhiều lo ngại.

Báo cáo của tổ chức từ thiện Bác sĩ không biên giới (MSF) chỉ ra rằng, số bệnh nhân mắc chứng suy dinh dưỡng tại Dadaab đã tăng 33% sau khi dòng người tị nạn từ Somalia đổ về trại tị nạn này.

MSF thông báo, cơ sở y tế ở Dagahaley, một trại thuộc khu phức hợp tị nạn Dadaab, đã điều trị cho thêm 33% bệnh nhân, chủ yếu là trẻ em bị suy dinh dưỡng trong năm 2022, trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng ở các trại khác đã tăng 45% trong 6 tháng cuối năm. 

Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất tại trại tị nạn Dadaab ở Kenya. Ảnh: MSF

Kelly Khabala, Phó điều phối viên y tế của MSF, cho biết, tổ chức này đã phải xây dựng một khu vực mở rộng để tiếp nhận trẻ em suy dinh dưỡng, đồng thời nhận định điều kiện sống hiện tại của trại là “không thể chấp nhận được”.

Theo The Guardian, khu phức hợp tị nạn Dadaab ở miền Bắc Kenya mở cửa vào năm 1991 như một điểm trung chuyển dành cho những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Somalia. Tính đến tháng 9-2022, khu vực này đã tiếp nhận hơn 233.000 người tị nạn, cao gấp ba lần con số dự kiến ban đầu. Theo tính toán, số người tị nạn tại Dadaab sẽ tăng hơn 100.000 người vào tháng 4-2023.

Các tổ chức nhân đạo cho biết, dòng người tị nạn mới đã làm cạn kiệt nguồn thực phẩm, nước và vệ sinh. MSF cảnh báo, tình trạng này có thể “đẩy khủng hoảng vượt quá mức mà các tổ chức nhân đạo có thể ứng phó”. Khoảng 800 gia đình hiện đang sống bên ngoài khu phức hợp Dadaab trong tình cảnh không được tiếp cận với những tiện nghi cơ bản.

MSF cũng thể hiện sự quan ngại về số ca bệnh tả đang gia tăng trong trại và khắp miền Bắc Kenya, bao gồm hai thành phố Garissa và Wajir. Kể từ khi một đợt bùng phát được báo cáo vào tháng 10-2022, 716 trường hợp nhiễm căn bệnh này đã được ghi nhận.

Bắc Kenya và Somalia đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất ở phía Đông châu Phi trong 40 năm qua. Khu vực này đang đối diện với mùa hạn hán thứ sáu liên tiếp, khiến hàng triệu người đứng trước nguy cơ của nạn đói nghiêm trọng.

Các cơ quan nhân đạo cũng lo ngại về phương thức họ có thể đáp ứng nhu cầu của người tị nạn trong bối cảnh nguồn tài trợ đang dần cạn kiệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng khẩn cấp tại trại tị nạn lớn nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.