Điểm đến

Tĩnh Tây - "viên ngọc ẩn mình"

Bài và ảnh: Linh Tâm 11/03/2024 - 19:16

Nằm cách thủ phủ Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc khoảng 300km, thành phố Tĩnh Tây (thuộc Khu tự trị dân tộc Choang) mang vẻ trầm mặc với phong cảnh thiên nhiên hữu tình và đậm nét văn hóa đặc trưng vùng cao nguyên.

Dù sở hữu tiềm năng du lịch phong phú nhưng “viên ngọc” này chưa được nhiều du khách biết tới. Vì thế, việc kết nối, xúc tiến quảng bá để đưa du khách Việt Nam đi lại, tham quan đang là mục tiêu được cả hai bên hướng tới.

tinh-tay.jpg
Bình yên suối Ngỗng.

Điểm đến hữu tình

Thành phố Tĩnh Tây cách cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) hơn 50km. Việc làm thủ tục thông hành khá thuận lợi nên du khách Việt Nam chỉ mất khoảng 1 giờ là tới trung tâm Tĩnh Tây. Đây là một thành phố nhỏ với những chung cư thấp tầng ngăn nắp, đường phố sạch sẽ, không khí trong lành bởi mật độ giao thông thấp và người Trung Quốc rất chuộng các phương tiện giao thông nội địa chạy bằng điện.

Thắng cảnh đầu tiên mà du khách nên ghé thăm là suối Ngỗng (suối Thiên Nga), thuộc thôn Nga Tuyền, thị trấn Tân Tĩnh. Đây là một trong 8 thắng cảnh đẹp nhất của Tĩnh Tây và là một trong 3 con suối nổi tiếng ở phía tây nam Trung Quốc.

Suối Ngỗng sở hữu phong cảnh hữu tình như một bức tranh thủy mặc. Làn nước trong vắt, phẳng lặng tựa tấm gương phản chiếu màu xanh ngọc huyền ảo. Bao quanh suối là những dãy núi, đồng cỏ, ruộng bậc thang thấp và những vườn cải trổ bông vàng rực. Vắt qua suối Ngỗng là cây cầu đá cổ có niên đại thời nhà Thanh, gồm 15 nhịp vòm, dài 76m, rộng 1,5m. Mỗi khi hoàng hôn buông xuống, mặt trời lấp ló xuyên qua vòm cầu, phản chiếu những tia nắng cuối cùng lên mặt suối tạo nên một cảnh tượng tuyệt vời, giúp du khách có những khoảnh khắc khó quên. Cũng trên dòng suối này, du khách có thể đi bè tre, check-in tại nhiều khung cảnh mang đậm nét cổ trang của Trung Quốc như cầu Nhạc Kinh, Nghi Tâm đình, miếu Thần Long..., hoặc nghe các diễn viên mặc trang phục truyền thống vừa đi bè vừa hát dân ca Choang phục vụ du khách.

Một thắng cảnh thiên nhiên khác được xếp hạng 4A theo tiêu chuẩn của Trung Quốc là Điểm du lịch quốc gia hẻm núi Cổ Long sơn Đại Hiệp cốc. Du khách sẽ phải đi bộ khoảng 3,5km theo con đường quanh núi để tận mắt ngắm nhìn thác Cổ Long cao hàng trăm mét đổ ào từ đỉnh xuống khe núi. Nếu là người ưa thích vận động, khám phá, du khách có thể trải nghiệm chèo thuyền trên dòng suối chảy qua 3 hẻm núi, 3 hang động với chiều dài tổng cộng 6,8km để khám phá toàn bộ phong cảnh thiên nhiên tráng lệ, hùng vĩ nơi đây.

Du khách ưa thích tìm hiểu văn hóa và nghề thủ công thì không thể bỏ qua Cựu Châu cổ trấn - thủ phủ cũ của tỉnh Quảng Tây, quê hương của nghề làm tú cầu. Tú cầu được người Choang coi là biểu tượng của sự thủy chung và tình yêu đôi lứa. Cựu Châu cổ trấn hiện vẫn giữ được hàng chục ngôi nhà cổ được xây theo lối kiến trúc truyền thống của người Choang với tường gạch màu xám xanh, hàng rào gỗ. Đặc biệt, trước mỗi nhà đều dán đôi câu đối, treo đèn lồng đỏ hoặc những quả tú cầu đầy màu sắc, mang đến sự ấm cúng và thể hiện tính bản địa đặc sắc, giúp du khách cảm thấy thư thái khi đi dạo giữa ngôi làng yên bình, cổ kính. Tại đây, du khách có thể trò chuyện với các nghệ nhân thêu tú cầu, thăm Bảo tàng sinh thái dân tộc Choang Tĩnh Tây hay check-in tại bức tường Bách Phúc mang ý nghĩa: Bách Phúc tới nhà, ương tiêu họa tan.

Tăng cường kết nối để đón khách

Tĩnh Tây giống như “viên ngọc” còn ẩn mình, chưa được nhiều du khách biết tới. Cuối tháng 12-2023, cặp cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế. Nắm bắt cơ hội này, mới đây, một số công ty lữ hành và ngành Du lịch Quảng Tây đã bắt tay thực hiện công tác quảng bá xúc tiến, tổ chức đoàn famtrip đón hơn 100 doanh nghiệp lữ hành Việt Nam sang khảo sát nhằm quảng bá điểm đến, hợp tác xây dựng sản phẩm và đưa khách du lịch Việt Nam sang tham quan trải nghiệm.

Ông Hoàng Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa, Du lịch, Thể thao và Truyền hình thành phố Tĩnh Tây cho biết: Tĩnh Tây hiện có 6 khu du lịch cấp 4A, 3 khu du lịch cấp 3A với nhiều cảnh quan hấp dẫn, trải nghiệm đa dạng, phong phú. Năm 2023, Tĩnh Tây đón hơn 9 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, trong đó chủ yếu là khách Việt Nam.

“Với việc nâng cấp cặp cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang, đồng thời, thông qua chương trình famtrip, chúng tôi mong muốn tăng cường sự hợp tác, giao lưu giữa các doanh nghiệp lữ hành của thành phố Tĩnh Tây và Việt Nam để tăng trưởng lượng khách, thúc đẩy phát triển du lịch - thương mại hơn nữa giữa hai nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đa dạng hóa sản phẩm bằng loại hình du lịch caravan từ Tĩnh Tây sang Cao Bằng và ngược lại để thu hút khách nhiều hơn nữa” - ông Hoàng Cảnh chia sẻ.

Chia sẻ về thị trường khách Việt Nam tới Tĩnh Tây, ông Hà Thiện Tường, Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế (Tập đoàn du lịch Hải ngoại Quảng Tây) cho biết: Thời gian qua, du lịch Tĩnh Tây chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, giá trị. Lượng khách du lịch đến chủ yếu là khách nội vùng, tỉnh Quảng Đông và khách Việt Nam. Xác định Việt Nam là thị trường tiềm năng nên doanh nghiệp này đã xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, phù hợp để thu hút du khách Việt Nam đến Tĩnh Tây trong thời gian tới.

Đồng quan điểm này, ông Lương Duy Doanh, Trưởng nhóm Liên minh du lịch Vietnam Tour Club cho biết, liên minh sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành phía bạn để xây dựng 3 gói tour đến Tĩnh Tây và các sản phẩm liên kết giữa Tĩnh Tây với các tỉnh biên giới của Việt Nam như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... để phục vụ đa dạng đối tượng khách, đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Tây - "viên ngọc ẩn mình"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.