Chuyện đó đây

Tình hình lũ lụt ở Trung Quốc vẫn phức tạp và nghiêm trọng

Kim Phượng 20/08/2024 - 06:55

Theo Tân Hoa xã, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Vương Bảo Ân cho biết, Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với tình hình lũ lụt phức tạp và nghiêm trọng, khi lượng mưa lớn vẫn là nguy cơ gây ra thảm họa thứ cấp ở nhiều khu vực.

tq.png
Lực lượng cứu hộ đang đặt các bao cát tại điểm đê bị vỡ ở thị trấn Taipingdi, thành phố Chifeng, Khu tự trị Nội Mông. Ảnh: Xinhua

Trong buổi họp báo ngày 19-8, ông Vương Bảo Ân đánh giá Trung Quốc vẫn đang trong mùa lũ chính mặc dù giai đoạn kiểm soát lũ quan trọng từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 đã kết thúc. Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước, hiện nay mực nước sông Wusuli đang dâng cao, vượt ngưỡng an toàn, trong khi nguy cơ xảy ra thảm họa thứ cấp do mưa lớn và tác động của những cơn bão sắp tới vẫn còn dai dẳng.

Bộ Quản lý các tình trạng khẩn cấp cho biết có mưa lớn ở bờ biển phía Đông tỉnh Quảng Đông và Tây Nam Liêu Ninh từ ngày 19 đến 20-8 và một biện pháp ứng phó khẩn cấp đã được kích hoạt tại hai tỉnh này.

Kể từ tháng 7, mưa lớn và lũ lụt đã ảnh hưởng đến cả miền Bắc và miền Nam Trung Quốc, khi quốc gia này đưa ra cảnh báo mực nước ở các con sông tăng 120% so với cùng kỳ những năm trước. Trong khi đó, đã có báo cáo về trận lũ lớn nhất trong lịch sử ở 30 con sông.

Theo Bộ Tài nguyên nước, để ứng phó với lũ lụt, hơn 1.000 hồ chứa nước lớn và vừa trên nhiều lưu vực sông đã được huy động để kiểm soát lũ lụt nhằm giảm đáng kể áp lực ở các vùng hạ lưu. Chính quyền đã sơ tán gần 300.000 người và đình chỉ giao thông công cộng trên khắp miền Đông Trung Quốc vào tháng trước.

Trung Quốc đã phải chịu đựng một mùa hè thời tiết khắc nghiệt, với những trận mưa lớn ở phía Đông và phía Nam, và những đợt nắng nóng liên tiếp ở phía Bắc. Mưa lớn ở tỉnh Thiểm Tây, miền Bắc nước này vào tháng trước đã khiến một cây cầu đường bộ bị sập, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.

Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, gây ra biến đổi khí hậu và khiến thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình hình lũ lụt ở Trung Quốc vẫn phức tạp và nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.