Xã hội

Tình hình chống lũ, lụt tại các tỉnh phía Bắc hôm nay, 11-9

T.P (tổng hợp)11/09/2024 - 17:39

Hồ thủy điện Thác Bà an toàn; Nước đã ngập toàn thành phố Tuyên Quang; Hà Giang ứng phó khi các thủy điện thượng nguồn sông Lô xả lũ; Thái Nguyên được phân bổ 30 tỷ đồng hỗ trợ ảnh hưởng của bão số 3... là những thông tin đáng chú ý về tình hình chống lũ, lụt tại các tỉnh phía Bắc hôm nay, 11-9.

Hồ thủy điện Thác Bà an toàn

Tại Yên Bái, sáng 11-9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà và kiểm tra công tác vận hành công trình này.

phottg-thacba.jpg
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đặc biệt lưu ý, trong mọi tình huống, ưu tiên cao nhất luôn là sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Thời điểm kiểm tra, hồ thủy điện đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ ở mức hơn 3.100 m3/giây.

Trao đổi với lãnh đạo Bộ NN&PTNT, tỉnh Yên Bái, Giám đốc Thủy điện Thác Bà, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt lưu ý, trong mọi tình huống thì ưu tiên cao nhất luôn là sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

thacba.jpg
Đến thời điểm này, hồ thủy điện Thác Bà bảo đảm an toàn. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Về hồ thủy điện Thác Bà, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ tại cuộc kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đến thời điểm này, hồ thủy điện Thác Bà bảo đảm an toàn. Sẽ mất khoảng 1-2 ngày nữa, hồ sẽ về mực nước cho phép và nhân dân trong khu vực vẫn phải ở nơi tránh trú để đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra.

Nước đã ngập toàn thành phố Tuyên Quang

Báo Nhân Dân đưa tin, ngày 11-9, toàn bộ khu vực thành phố Tuyên Quang đã ngập, mực nước vào nhà dân có những nơi cao trên 2m. Đây là lần ngập lụt kỷ lục sau khoảng 20 năm tại địa phương này.

nd10.jpg
nd5.jpg
7(2).jpg
Hình ảnh ngập tại thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo thông tin từ UBND thành phố Tuyên Quang, hầu hết các gia đình đều đã phải chuyển lên sinh hoạt tại khu vực tầng 2-3 do nước lên nhanh hoặc phải di chuyển đi xa để tránh lũ.

Báo cáo của Đài Khí tượng và Thủy văn cho biết, mực nước sông Lô đoạn qua thành phố Tuyên Quang đã lên trên mức báo động 3 (mức cực kỳ nguy hiểm). Tuy nhiên, một thông tin tích cực đó là từ 6h sáng 11-9, mực nước đã đứng ở mức 27,72m.

Theo cập nhật từ địa phương, các lực lượng đều triển khai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, ven suối có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đá, chủ động di dời sơ tán dân đến nơi an toàn và không để người dân không có chỗ ở, thiếu đói khi phải di dời đến nơi an toàn.

Trong khi đó, liên quan việc khắc phục vỡ đê sông Lô (tỉnh Tuyên Quang), nước lũ lên cao và chảy rất mạnh nên việc vá đê của lực lượng chức năng gặp khó khăn. Công tác khắc phục vỡ đê tạm thời dừng lại và chờ ý kiến chỉ đạo từ tỉnh.

Hà Giang ứng phó khi các thủy điện thượng nguồn sông Lô xả lũ

Theo Báo Hà Giang, vào 13h30 ngày 11-9, UBND tỉnh Hà Giang nhận được báo cáo của Sở Ngoại vụ về việc châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc xả lũ. Thời gian xả lũ từ 14h ngày 11-9 đến 13h ngày 12-9, với lưu lượng xả lớn nhất 250 m3/giây.

songlo-hd.jpg
Mực nước sông Lô sẽ tăng khi các thủy điện thượng nguồn sông Lô xả lũ. Ảnh: Nhân Dân

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang có văn bản hỏa tốc chỉ đạo triển khai các biện pháp, chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do lưu lượng, mực nước trên sông Lô tăng, có thể gây ngập úng cục bộ một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, huyện Bắc Quang, đồng thời nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình hồ, đập thủy điện trên sông Lô, sông Miện khi các thủy điện thượng nguồn sông Lô xả lũ.

Học sinh của tỉnh Quảng Ninh trở lại trường

Báo Nhân Dân đưa tin, ngày 11-9, học sinh 12/13 địa phương trong toàn tỉnh Quảng Ninh đã quay trở lại trường học sau khi bão số 3 đi qua.

Duy nhất còn huyện đảo Cô Tô do các cơ sở giáo dục trên đảo bị chịu thiệt hại nặng nề của bão số 3, đến nay chưa thể khắc phục xong để tổ chức cho học sinh quay trở lại trường.

quangninh.jpg
Trường Tiểu học-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Hạ Long bị thiệt hại do bão số 3. Ảnh: Nhân Dân

Ở diễn biến khác, hiện nay, mực nước sông Kinh Thầy tỉnh Quảng Ninh do chịu ảnh hưởng, tác động của thủy triều kết hợp mưa lũ thượng nguồn và lưu lượng xả điều tiết lũ của các hồ thủy điện, mực nước lũ duy trì ở mức trên báo động 3 và lên chậm, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất khu vực ven sông Kinh Thầy, cảnh báo cấp độ rủi ro do lũ cấp 2.

Hiện, trên địa bàn thị xã Đông Triều đã có nhiều điểm bị ngập úng. Nhiều hộ dân đã bị ngập lụt trong nước; nhiều khu dân cư bị cô lập. Các hộ dân trong khu vực nguy hiểm đã được lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển đến khu vực an toàn.

Thái Nguyên được phân bổ 30 tỷ đồng hỗ trợ ảnh hưởng của bão số 3

Báo Thái Nguyên đăng thông tin từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, căn cứ tình hình thiệt hại và điều kiện thực tế, đợt hỗ trợ đầu tiên, Thái Nguyên sẽ được phân bổ 30 tỷ đồng để tỉnh khắc phục hậu quả ảnh hưởng của bão số 3.

ho-tro-bao.jpg
20 địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 được hỗ trợ với tổng số tiền 380 tỷ đồng.

Số tiền hỗ trợ đợt này được chia theo 3 mức: Mức 1 (30 tỷ đồng), mức 2 (20 tỷ đồng), mức 3 (5 tỷ đồng). Ngoài Thái Nguyên, có 19 địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 được hỗ trợ với tổng số tiền 350 tỷ đồng (tính đến 11h30 ngày 11-9-2024) gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang. Hai địa phương không nhận hỗ trợ đợt này là Quảng Ninh và Hải Phòng.

Sông Hồng, sông Lô, sông Cầu vượt báo động 3, hàng nhìn hộ dân ở Phú Thọ, Bắc Giang sơ tán

Theo thông tin từ Báo Lao Động, mực nước trên sông Hồng và sông Lô đoạn qua Phú Thọ sáng 11-9 đã vượt mức báo động 3, khiến hơn 7.000 hộ dân tại nhiều huyện phải di dời.

lu-song-hong-phutho.jpg
Lũ sông Hồng, sông Lô vượt mức báo động 3. Ảnh: Tô Công.

Trong khi đó, 800 hộ dân ở thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cũng được sơ tán đến nơi an toàn, khi mực nước sông Cầu vượt báo động 3.

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) cho biết, hiện nay, nước lũ đã tràn qua đê bối gây ngập lụt ở thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh.

"Cả thôn có khoảng 500 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu. Đã có 800 người dân được sơ tán, còn khoảng 1.200 người dân quyết định ở lại. Họ sống ở tầng 2, tầng 3 các ngôi nhà. Lực lượng chức năng sẵn sàng ứng trực với xuồng, phao cứu sinh để khi người dân muốn di dời đến nơi sơ tán, chúng tôi sẽ có mặt hỗ trợ", Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết.

Yên Bái: Cứu trợ cho người dân sau nhiều ngày bị cô lập

Theo Báo Yên Bái, sáng 11-9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy và đoàn công tác đã tiếp cận được xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái để qua cầu Cổ Phúc vào thị trấn trung tâm huyện - nơi tâm lũ của huyện đã bị cô lập nhiều ngày.

yenbai.jpg
Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy thị sát khu vực dân cư bị cô lập bởi nước lũ. Ảnh: Báo Yên Bái

Tại đây, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã chỉ đạo việc cứu trợ phải đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân sau nhiều ngày bị cô lập; ưu tiên số 1 là tiếp cận những địa bàn đang bị chia cắt để hỗ trợ kịp thời.

Cũng trong sáng nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã huy động 100% quân số lên hỗ trợ huyện Trấn Yên, tham gia vào việc cứu trợ tại những địa bàn khó khăn của huyện.

Ghi nhận 296 người chết, mất tích

Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão, các địa phương đã thống kê bước đầu một số thiệt hại tính đến 13h30 ngày 11-9: Có 296 người chết, mất tích (155 người chết, 141 người mất tích). Trong đó, tỉnh có số người chết, mất tích nhiều nhất đến nay là Lào Cai với 155 người (53 người chết, 102 người mất tích); Hà Nội có 1 người chết do bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình chống lũ, lụt tại các tỉnh phía Bắc hôm nay, 11-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.