(HNMO)- Sáng nay (1/11), tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, trả lời báo chí về việc thành lập các Trung tâm hỗ trợ khách du lịch.
Đây là việc làm thiết thực thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn.
Nhiều đề xuất để tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch. |
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch của Tổng cục du lịch cho biết, chúng tôi đã nghiên cứu thực tế trong nước và quốc tế. Hiện nay, tại các tỉnh thành trong nước, một số nơi đã có các trung tâm hỗ trợ khách du lịch như: Hà Nội, TP HCM, Nha Trang... một số nơi khác đã lập đường dây nóng như Đà Nẵng, Hội An.... Việc lập các trung tâm hỗ trợ khách du lịch là cần thiết, nhưng cũng có những bất cập. Chẳng hạn như một số tỉnh có mùa du lịch thấp điểm, thì lúc đó lại thừa nhân sự, trong khi chủ trương của ngành là giảm biên chế.
Do đó, chủ trương của Tổng cục Du lịch hướng dẫn các tỉnh, tùy thuộc vào hoàn cảnh địa phương thành lập trung tâm hỗ trợ khách du lịch khi cần thiết (vào mùa cao điểm), còn chủ yếu thành lập đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch trong những trường hợp cần thiết. Chúng tôi cũng đã khảo sát thị trường du lịch quốc tế, họ cũng thành lập các trung tâm hỗ trợ khách hàng, nhưng chỉ là tiếp nhận thông tin, rồi chuyển đến các cơ quan chức năm để giải quyết. Vì vậy, Tổng cục Du lịch chỉ khuyến khích các tỉnh thành lập trung tâm này khi tỉnh có con số khách du lịch 1 triệu khách du lịch/1 năm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.