Văn hóa

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 14-8-2024

Chí Kiên 14/08/2024 - 06:13

Giữ gìn đạo đức cách mạng - “Vũ khí sắc bén” giúp cán bộ, đảng viên vượt qua cám dỗ; Thực hiện hai quy tắc ứng xử: Định hình văn hóa Hà Nội; Mê Linh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với nông dân; Định hướng mới về tuyển sinh đại học năm 2025: Chủ động nắm bắt sớm thông tin; Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về Cách mạng Tháng Tám năm 1945… là những thông tin đáng chú ý trên báo in Hànộimới số ra ngày 14-8-2024.

Giữ gìn đạo đức cách mạng - “Vũ khí sắc bén” giúp cán bộ, đảng viên vượt qua cám dỗ

Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TƯ (ngày 9-5-2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Với 6 điều, 21 điểm, quy định này là sự phát triển, bổ sung, hoàn thiện tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như hệ thống quan điểm về công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Đây thực sự là chuẩn mực đạo đức để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa” và tránh xa, vượt qua mọi cám dỗ.

can-bo-dang-vien-thi-xa-son-tay-nghe-quan-triet-noi-dung-quy-dinh-so-144-qdtu-ngay-9-5-2024-cua-bo-chinh-tri-ve-chuan-muc-dao-duc-cach-mang-cua-can-bo-dang-vien-trong-giai-doan-moi-thang-6-2024..jpg
Cán bộ, đảng viên thị xã Sơn Tây nghe quán triệt nội dung Quy định số 144-QĐ/TƯ, ngày 9-5-2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, tháng 6-2024.

Quy định số 144-QĐ/TƯ được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế, để Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh” như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó khẳng định, việc xây dựng và giữ gìn đạo đức cách mạng luôn là công việc hệ trọng được Đảng ta thường xuyên quan tâm thực hiện và là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thực hiện hai quy tắc ứng xử: Định hình văn hóa Hà Nội

Sau hơn 7 năm đi vào cuộc sống (từ năm 2017), việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã mang lại những hiệu quả nhất định. Nhiều mô hình ở các cơ quan, đơn vị, trường học, nơi công cộng cho thấy sự chuyển biến rõ nét về ứng xử thanh lịch, văn minh trong cán bộ, công chức, người dân, góp phần định hình văn hóa người Hà Nội trong giai đoạn mới.

t1-dinh-chuyende-quytac-ungxu.jpg
Đoàn kiểm tra Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội kiểm tra tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (quận Hà Đông). Ảnh: Hoàng Quyên

Hiện thành phố có nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa trong thực hiện 2 quy tắc ứng xử. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai xây dựng 55 mô hình “Tổ dân phố, thôn văn hóa kiểu mẫu trong tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng”, 21 mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả” và 31 mô hình “Di tích lịch sử kiểu mẫu trong tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng”. Thành đoàn Hà Nội triển khai 7 nhóm đề án, kế hoạch, trong đó nổi bật là đề án “Mã hóa dữ liệu địa chỉ đỏ”, “Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn giao thông”, “Xây dựng nét đẹp văn hóa cho thiếu nhi Thủ đô”...

Mê Linh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với nông dân

Sở NN&PTNT Hà Nội vừa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh tổ chức “Diễn đàn khuyến nông @ nhịp cầu nhà nông”, nhằm giúp người dân cập nhật kiến thức khoa học, kỹ thuật, chính sách phát triển nông nghiệp. Những sự kiện như vậy hướng tới việc góp phần hình thành vùng nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho nhân dân trên địa bàn huyện.

thu-hoach-rau-an-toan-tai-hop-tac-xa-dich-vu-tong-hop-dong-cao-huyen-me-linh-.-anh-lam-nguyen.jpg
Thu hoạch rau an toàn tại Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (huyện Mê Linh). Ảnh Lâm Nguyễn

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh Nguyễn Thị Chinh, trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân để áp dụng vào thực tiễn. Các lớp tập huấn sẽ được xây dựng nội dung kỹ lưỡng, thực hiện nghiêm túc nhằm bổ sung thêm kiến thức mới cho người dân về trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Định hướng mới về tuyển sinh đại học năm 2025: Chủ động nắm bắt sớm thông tin

Năm 2025 sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với ngành Giáo dục và Đào tạo khi có lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp chương trình mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Hướng đến mốc thời gian này, phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã được công bố với nhiều điều chỉnh so với hiện nay. Công tác tuyển sinh đại học cũng dự kiến có những thay đổi, đòi hỏi học sinh cần nắm bắt ngay từ thời điểm này để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.

tu-van-xet-tuyen-cho-thi-sinh-trong-ngay-hoi-tu-van-xet-tuyen-dai-hoc-nam-2024-tai-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-thang-7-2024.-anh-minh-khang.jpg
Tư vấn xét tuyển cho thí sinh trong Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học năm 2024 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, tháng 7-2024. Ảnh: Minh Khang

Liên quan vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường khẩn trương hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh năm 2025, đồng thời lưu ý các trường không nên có quá nhiều phương án xét tuyển. Bộ sẽ có thêm chế tài để điều tiết công tác tuyển sinh năm 2025 nhằm bảo đảm thuận lợi hơn cho thí sinh.

Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cách đây gần 80 năm, trong những ngày mùa thu lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, dẫn tới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (ngày 2-9-1945). Thế nhưng, hằng năm, cứ vào dịp này, các thế lực thù địch lại tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc tầm vóc, ý nghĩa của sự kiện quan trọng này. Đấu tranh vạch trần, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chính là bảo vệ sự thật lịch sử, khẳng định tầm vóc, ý nghĩa của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trong tiến trình lịch sử dân tộc; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với thắng lợi to lớn của Cách mạng Tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 14-8-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.