Tương lai rộng mở cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam; Chủ động, linh hoạt ứng phó với thuế đối ứng của Hoa Kỳ; Vững tin hội nhập và tự cường; Ôn lại ký ức hào hùng cùng những người làm nên lịch sử; “Trụ cột” vững chắc để xây dựng trung tâm tài chính; Tái diễn xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải: Tăng cường kiểm tra xử lý, vi phạm; Đê Ngọc Tảo nứt toác, hiểm nguy rình rập người dân… là những thông tin đáng chú ý trên Báo Hànộimới số ra ngày 10-4-2025.
Tương lai rộng mở cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
Đường sắt là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, các đô thị lớn và đường sắt liên vận quốc tế. Phải thay đổi tư duy, vượt qua giới hạn của chính mình; từng bước làm chủ công nghệ, sản xuất được toa xe, đầu máy, phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt.
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt vừa qua và cũng là quyết tâm, khát vọng của ngành Xây dựng trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu loạt bài: "Tương lai rộng mở cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam" nhằm đem tới bạn đọc "bức tranh" của ngành Đường sắt Việt Nam hiện tại, cũng như quyết tâm phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Chủ động, linh hoạt ứng phó với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Chính sách áp thuế đối ứng mới của Hoa Kỳ là động thái chưa từng có tiền lệ, được kỳ vọng có thể mang lại nhiều lợi ích cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng nhận được nhiều cảnh báo tiêu cực bởi chính sách này sẽ gây ra những hệ luỵ nặng nề và làn sóng phản ứng toàn cầu… Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã có những phản ứng chính sách chủ động và linh hoạt.
Vững tin hội nhập và tự cường
Trong bài viết “Vươn mình trong hội nhập quốc tế”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định, hội nhập quốc tế là động lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Từ những thành tựu của hội nhập trong những năm qua, ở vị thế mới, tư duy mới, Việt Nam sẽ vững tin hội nhập và tự cường, đưa đất nước phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.
Ôn lại ký ức hào hùng cùng những người làm nên lịch sử
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 9-4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình tọa đàm, gặp mặt nhân chứng lịch sử “Hà Nội - Ý chí và niềm tin quyết thắng” tại Bảo tàng Hà Nội. Tọa đàm mang đến cho khán giả những câu chuyện chân thực, đầy cảm xúc về một thời bom đạn của các nhân chứng lịch sử, những người đã trực tiếp tham gia và chứng kiến các sự kiện quan trọng trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Công chúng được ôn lại lịch sử đáng tự hào của dân tộc qua các câu chuyện về phong trào “Ba đảm đang” của những người phụ nữ Hà Nội...
Tái diễn xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải: Tăng cường kiểm tra xử lý, vi phạm
Mặc dù thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương trên địa bàn Hà Nội liên tục kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp xe ô tô, xe ba, bốn bánh tự chế chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải, tuy nhiên tại nhiều tuyến đường, phố, tình trạng phương tiện vi phạm vẫn tái diễn. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cần phải xử lý quyết liệt hơn nữa.
“Trụ cột” vững chắc để xây dựng trung tâm tài chính
Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện nổi trội và các “trụ cột” vững chắc để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. Thành phố sẽ vận dụng những cơ chế nổi trội được Trung ương cho phép và đặc thù địa phương để thu hút “đại bàng” tài chính trên thế giới.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, việc xây dựng trung tâm tài chính không chỉ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội thiết thực cho thành phố và cả nước, mà còn tạo sức lan tỏa cho các đô thị lân cận và cả khu vực Đông Nam Á.
Đê Ngọc Tảo nứt toác, hiểm nguy rình rập người dân
Đê Ngọc Tảo là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, giúp người dân các xã: Võng Xuyên, Long Thượng, Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ)… đi ra quốc lộ 32 và ngược lại. Tuy nhiên, thời gian qua, tuyến đê xuất hiện tình trạng lún, nứt nghiêm trọng, nhất là đoạn qua địa phận xã Tam Hiệp, Ngọc Tảo gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.